Bạn đã từng nghe Social Media Marketing là gì? là một trong những hình thức digital marketing đạt kết quả tốt. Nó giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô tiếp xúc với khách hàng tiềm năng của họ. Cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây.
Social Media Marketing là gì?
Social Media Marketing (tiếp thị trên mạng xã hội) có khả năng hiểu là các phương án marketing được thực hiện trên các kênh social (mạng xã hội) nhằm thu về các hiệu quả nhất định như lượt tương tác với người dùng,.
Gia tăng nhận thức của người sử dụng về dịch vụ, sản phẩm, nhất là đẩy mạnh hành vi mua hàng và sở hữu sản phẩm của người sử dụng thông qua mạng xã hội.

Các kênh Social Media phổ biến hiện nay có thể kể đến như Facebook, instagram, Youtube, Twitter, Pinterest…
Theo thống kê mới đây nhất, số thành viên gia nhập kênh mạng xã hội Youtube đã đạt khoảng 500 triệu và số thành viên của trang Facebook đã lên đến hơn 750 triệu.
Với những con số này cho thấy tầm ảnh hưởng to lớn của mạng xã hội đến với người dùng vào thời điểm hiện tại, và sự bùng nổ của các kênh xã hội này cũng đã tạo ra thị phần khách hàng tiềm năng, rộng rãi lại “màu mỡ” đa dạng mà bất kì công ty nào cũng mong muốn khai thác và tiếp xúc
Vai trò của của social media marketing là gì?
Trong social media marketing, trọng tâm của hoạt động digital marketing nằm ở các social networks – mạng lưới xã hội. Khi các marketers vận hành các chiến dịch social media, họ post các hoạt động lên trang Facebook, Twitter và Google+, …
Và khi họ xây dựng content, họ sẽ post chúng lên các trang mạng này.
Ngược lại, trọng điểm của content marketing là xây dựng thương hiệu cho một Website. cho dù đấy là một URL có thương hiệu như dienmayxanh.com hay microsite cho một vài sản phẩm nhất định của chính thương hiệu, …
Social networks cực kì quan trọng đối với sự thành công của kế hoạch content marketing. tuy nhiên mạng xã hội Facebook, Twitter và Google+ chỉ được dùng như một nhà quản lý phân phối các links trỏ về content trên Website của thương hiệu. Nó không phải là nơi để chứa content.
Lợi ích mà Social Media Marketing mang lại
1. Lợi ích trực tiếp
Tăng lưu lượng click Web (traffic), tăng độ tin tưởng của Website đối với các công cụ tìm kiếm, làm ra lead, đánh vào nhóm khách hàng mục đích chuẩn xác hơn. hơn nữa, việc tăng traffic còn giúp ổn định thứ hạng của Web trên thanh công cụ tìm kiếm và tăng tỷ lệ chuyển đổi dựa trên phễu marketing.
2. Lợi ích gián tiếp
Giúp nâng cao nhận thức, tăng sự cân nhắc thương hiệu và xây dựng cộng đồng. Digital cho chúng ta cơ hội tiếp xúc không những hành vi mà còn cả thái độ và sở thích của khách hàng.
Do vậy, việc tạo một chiến dịch xây dựng thương hiệu trên kênh Social Media để tiếp cận được với những nhóm khách hàng nhất định, biến họ thành những “tín đồ” của thương hiệu là điều hoàn toàn có thể.
Thế nhưng, các thương hiệu vẫn cần phát triển những hoạt động sáng tạo để có thể tiếp cận với từng nhóm khách hàng một cách phù hợp.
Các hình thức Social Media Marketing phổ biến
Các hình thức Social Media Marketing trên mạng xã hội được liệt kê vào những loại sau đây:
Cách loại hình Social Media Marketing vào thời điểm hiện tại
1. Social News
Loại hình được nhận xét dựa trên lượt đọc tin bài, vote hay comment, tiếp cận, lượt view ứng với những ứng dụng trên các Social Media như: Digg, Aphinn, Newsvine,…
2. Social Sharing
Đánh giá dựa trên lượt xem, sẻ chia và cấp độ lan truyền. Ứng dụng xã hội social media phổ biến: Flickr, youtube, snapfish,…DD
3. Social Networks
Dựa trên khả năng kết nối với mọi người trong cộng đồng để nhận xét như trang Facebook, MySpace, Twitter,
4. Social Bookmarking
Dựa trên nội dung mức độ save, bookmark để nhận xét. Ứng dụng Delicious, Faves, StumbleUpon, BlogMarks, Diigo…
5. Microblogging
Chú ý vào những dịch vụ cập nhật ngắn để lập lên nhưng đăng ký thông tin cho từng đối tượng mục tiêu.
6. Comments Blog và Forum
Những diễn đàn trực tuyến cho phép các thành viên tổ chức các hội thoại bằng cách gửi tin nhắn hoặc nhiều loại hình social media không giống nhau.
Ứng với mỗi hình thức Social Media Marketing sẽ có những cách để đo lường một cách khác nhau tùy thuộc theo từng thực chất của từng loại hình khác nhau.
Bởi vậy, lựa chọn hình thức Social Media Marketing thích hợp và cần cân nhắc kỹ lưỡng để xem hình thức nào thích hợp với các hoạt động một cách mang lại hiệu quả nhất từng sản phẩm, dịch vụ.
Chiến lược và thủ thuật Social Media Marketing
Lên kế hoạch social media marketing cần sự kiên nhẫn và tận tâm cụ thể.
Đó là nguyên nhân vì sao chúng tôi sẽ giải thích kế hoạch và lời khuyên thiết thực để giúp bạn nhận được nhiều kết quả nhất.
- Viết content bài đăng kênh mạng xã hội thật hay. Liên tục đăng nội dung khác nhau sẽ thu hút nhiều người theo dõi và tham gia hơn – đăng video, infographics và các bài viết thú vị.
- Tạo thương hiệu và gắn bó với thương hiệu đấy. Tức là việc thay đổi phong cách đột ngột sẽ không có ích lợi gì – trừ khi bạn đổi thương hiệu. Nếu không, hãy gắn bó với persona để tránh gây nhầm lẫn.
- Theo dõi đối thủ chung ngành. Nếu như bạn là chủ công ty mới, bạn có thể biết việc cạnh tranh rất khốc liệt. Theo dõi đối thủ chung ngành sẽ giúp ích cho bạn đi trước một bước – hiểu vì sao họ làm khác, những khía cạnh nào họ đã bỏ qua, v.v.
Một chiến dịch Social Marketing hiệu quả sẽ có các đặc điểm sau đây
1. Mục đích bài bản (Targeted)
Là mục tiêu chính của bạn để nâng cao nhận thức thương hiệu bằng việc tiếp cận một đối tượng mới hoặc là nó cũng có thể là nhằm mục tiêu truyền tải 1 thông điệp, thông tin hữu nào đó lôi cuốn đối với khách hàng cũ của bạn.
Hoặc nó cũng là mục đích của bạn để làm ra dư luận về giới thiệu sản phẩm mới hay sự kiện hoặc để tăng doanh số bán hàng của một dòng sản phẩm yếu kém?
2. Tính tập trung (Focused)
Thay vì ném tiền vào chiến dịch của mình với mong rằng rằng nó tìm đường trở lại với bạn trong 1 thời gian ngăn.
Bạn hãy chú ý vào những yếu tố nhất định, những nhóm đối tượng mục tiêu được nắm rõ ràng bài bản, hoặc bạn cũng có khả năng tập trung vào các điểm yếu mà đối thủ chung ngành của bạn chưa làm tốt.
3. Đo lường được ( Measurable)
Nếu như bạn đã thiết lập mục đích rõ ràng và nắm rõ ràng các hành động mà bạn mong muốn khán giả của bạn để thực thi Việc này nên được khá dễ dàng nhưng nhớ rằng điểm mạnh ( và cũng là điểm yếu) của Social Media Marketing là tính trao đổi qua lại đa chiều.
Điều này nghĩa là chiến dịch của bạn có thể sẽ có kết quả hoàn toàn trái ngược so với mong đợi của bạn.
Chính bởi vậy nếu như bạn không thực hiện việc đo lường và làm chủ các thông số cho chiến dịch Social Marketing, bạn có thể không hề dễ trong việc làm chủ và điều hướng người tham gia theo 1 cách có lợi cho bạn nhất.
4. Nội dung chất lượng (Great Content)
Người sử dụng ngày càng có nhiều sự lựa chọn, và với mạng xã hội, khối lượng thông tin họ tiếp xúc cũng ngày 1 nhiều hơn.
Do đó nếu như bạn mong muốn chiến dịch nổi bật, có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tạo được những nội dung thực sự hấp dẫn người sử dụng.
Nền tảng của bất kỳ chiến dịch truyền thông xã hội có đạt kết quả tốt là nội dung lớn được trình bày một cách thú vị và hấp dẫn.
Xây dựng chiến lược Social Media Marketing hiệu quả?
Để xây dựng được kế hoạch Social Media Marketing một cách hiệu quả cần phải đáp ứng được nhiều yếu tố cũng như điều kiện thì hoạt động Social Media Marketing mới thực sự hiệu quả:
Xây dựng Social Media Marketing đạt kết quả tốt
- Đặt mục tiêu và KPI cụ thể, rõ ràng
- tập trung vào các vấn đề cụ thể
- Đầu tư vào content sáng tạo, hấp dẫn
- Xây dựng cộng đồng người dùng riêng
- Có chiến lược dài hạn
Lời kết
Hi vọng với những sẻ chia trên đây sẽ giúp ích cho các bạn hiểu một cách rõ ràng hơn về Social Media Marketing là gì và những thông tin cần nắm rõ về Social Media Marketing.
Xem thêm: Kiến thức kinh doanh cơ bản là gì ?
Phương Thoa – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: seothetop, webico, gtvseo)