Unique Selling Proposition là gì? Là người làm marketing hay người quản trị cần nắm rõ khái niệm của thuật ngữ này để tìm ra USP của doanh nghiệp bạn. Qua bài viết, Socialmarketing.vn sẽ giải đáp mọi thông tin về Unique Selling Proposition là gì? Lợi ích USP là gì?, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé
Unique Selling Proposition là gì?
USP là từ rút gọn 3 chữ cái đầu của Unique Selling Point, có thể dịch là điểm bán hàng độc nhất. USP là một yếu tố để phân biệt mặt hàng hoặc dịch vụ của bạn với đối thủ chung ngành, chẳng hạn như tiền của thấp nhất, chất lượng cao nhất, mặt hàng trước tiên trên thị trường hoặc một số khác biệt khác.
Các USP tốt hợp lý cả về lượng và chất độc đáo và có khả năng giải thích việc chất lượng đó sẽ mang lại lợi ích cho người sử dụng như thế nào, toàn bộ chỉ bằng một số từ mang thông điệp đáng nhớ. Nhiều công ty trong lịch sử và hiện tại dùng USP làm khẩu hiệu của họ, để họ có thể truyền tải chúng tới nhiều khách hàng tiềm năng nhất có khả năng.
USP có khả năng được xem như “những gì bạn có mà đối thủ chung ngành của bạn không.” dùng USP là một công cụ marketing tuyệt vời để khẳng định vị trí sản phẩm của doanh nghiệp và bán mặt hàng của bạn.
Xem thêm Mobile Marketing là gì? Kiến thức tổng quát về Mobile Marketing
Lợi ích USP là gì?
USP có khả năng hiện diện trong toàn bộ các cách thức quảng cáo, tiếp thị marketing online, offline nhắm đánh bật sự sai biệt của công ty. Vì thế nó đem lại cực kì nhiều lợi ích không giống nhau, Điển hình là 3 lợi ích sau:
Tạo sự tin tưởng với người tiêu dùng
Trước tiên, có khả năng đơn giản nhận thấy rằng USP giúp công ty thu thập được lòng tin của người tiêu dùng nhanh nhất và thuận tiện thông qua điểm những thông điệp ngắn gọn, xúc tích, rõ ràng.
Quyến rũ khách hàng về tiềm năng của doanh nghiệp qua USP
Thứ 2 USP là một lời quảng cáo tích cực về tiềm năng phát triển của công ty, làm nổi bậc vào những điểm độc đáo, sai biệt trong dịch vụ/ sản phẩm của doanh nghiệp bạn so với các doanh nghiệp khác. Bằng cách này sẽ giúp nhãn hiệu của bạn tiếp cận đến đông đảo người sử dụng và khẳng định vị thế của mình trên thị trường.
Chiếm lĩnh thị trường
Một USP hiệu quả hứa hẹn sẽ giúp bạn đánh bại đối thủ một bí quyết đơn giản. Với sự phát triển bùng nổ của marketing, bạn hoàn toàn có thể khẳng định với đông đảo người sử dụng về sự độc nhất của mình.
Làm sao để xác định được USP của sản phẩm?
Bước 1: bạn phải cần đặt mình vào vị trí của người sử dụng
Bạn cần phải đặt bản thân vào vị trí của khách hàng để hiểu được họ muốn gì, để có khả năng phục vụ nhu cầu của họ.
Giả sử, bạn đang bán hàng quần áo nữ và mong muốn lựa chọn USP là gì thì hãy đặt ra các câu hỏi như:
- Người tiêu dùng sẽ thường mặc những bộ trang phục này vào những dịp nào?
- Phong cách ăn mặc ra sao?
- Chất liệu vải nào được họ yêu thích nhất?
- Khi mặc những bộ quần áo này thì họ sẽ cảm thấy như thế nào?
- Người sử dụng sẽ kỳ vọng vào đặc điểm nào của mặt hàng nhất?
Bước 2: Đứng trên cương vị là khách hàng và giải đáp các câu hỏi
Sau khi đã có danh sắc các câu hỏi, bạn cần tìm câu trả lời cho chúng trên cương vị người sử dụng. Một USP được coi là hiệu quả khi nó hội đủ hai yếu tố là có một không hai và thích hợp với kinh tế. Bạn cần phải cố gắng đứng trên cương vị của một khách hàng để có những đáp án khách quan và giải đáp các câu hỏi. Khi bạn đã biết được suy nghĩ của người mua thì cam kết rằng bạn sẽ biết mình cần phải làm gì để tốt lên mặt hàng của mình.
Bước 3: gom về nội dung
Gom về nội dung và có khả năng hành động tiếp các cuộc xem xét đối chiếu người tiêu dùng để so sánh hậu quả lại với nhau. Sau đó phân loại ra những nội dung mà bạn thấy hữu ích nhất.
Bước 4: chọn lựa giá trị mà sản phẩm có khả năng đem tới
Cân nhắc sản phẩm của bạn phục vụ được những mong muốn nào của người tiêu dùng. List ra tất cả những tính năng của mặt hàng để xác định bạn có khả năng đáp ứng được gì cho người sử dụng.
Xem thêm Bạn có biết Marketing là gì? Marketing có đặc điểm gì?
Bước 5: lựa chọn USP của bạn là gì?
Unique Selling Proposition là gì? Hãy tìm kiếm một giá trị độc nhất chỉ có công ty của bạn mới có khả năng mang đến cho khách hàng. Tuyệt đối không nên bắt chước đối thủ chung ngành, việc làm này sẽ khiến người sử dụng nghĩ là mặt hàng của bạn là một bản sao chép, chất lượng kém. Cho nên, hãy luôn nằm lòng 2 chữ “độc nhất” nhé.
Sau khi hoàn thiện xong 5 bước trên, bạn sẽ xác định được USP của mặt hàng là gì. Và từ đấy có chiến lược khai thác, đẩy mạnh các hoạt động có sự liên quan để khách hàng dễ nhận diện nhãn hiệu của bạn hơn.
Những ví dụ về USP nổi bật của các thương hiệu
M & Ms: “Sô cô la sữa tan chảy trong miệng bạn, không phải trong tay bạn”
Đây là một chẳng hạn như về USP kỳ quặc có thể thu hút sự chú ý của người sử dụng. Ai sẽ tưởng tượng đến việc tạo ra USP theo thực tế là sản phẩm của bạn không tan chảy khi mà bạn giữ nó? M & Ms đã làm điều đấy.
USP này cho thấy, miễn là một ích lợi có ý nghĩa đối với khách hàng tiềm năng, thì nó sẽ đạt kết quả tốt. Trong hoàn cảnh này, thực tế là vỏ kẹo M & M giữ cho sô cô la bên trong không bị rỉ ra và làm mất vệ sinh tay bạn là một lợi thế nhất định cho người sử dụng.
Domino’s Pizza: “Bạn nhận được bánh pizza nóng giao tận nơi trong 30 phút hoặc ít hơn, nếu không, bạn sẽ nhận nó miễn phí”
Sologan này thực sự quá dài để trở thành hấp dẫn nhưng nó vẫn là một USP trong marketing xuất sắc bởi vì nó biểu hiện sự đảm bảo rõ ràng. Các điều khoản của deal được đặt ra để nhất là Domino’s Pizza là về chuyển hàng và đảm bảo chất lượng Pizza nóng.
USP này đã giúp hãng pizza này thành công tuy nhiên đáng buồn thay, Domino’s không còn dùng sologan này hoặc bổ sung deal này vì nó gây ra một loạt các tai nạn ôtô khi lái xe chuyển hàng.
DeBeers: “Kim cương là mãi mãi”
Unique Selling Proposition là gì? Có một lý do khẩu hiệu này đã được sử dụng khoảng từ năm 1948 và vẫn còn được sử dụng ngày hôm nay. Khẩu hiệu chỉ ra rằng một viên kim cương, đa phần chẳng thể phá vỡ, sẽ tồn tại luôn luôn và do đó nó tượng trưng cho tình yêu bất diệt và vĩnh cửu. Kết quả là, kim cương trở thành sự chọn lựa hầu như là hoàn hảo 100% cho nhẫn đính hôn.
Bài viết trên đây, Socialmarketing.vn đã giải đáp mọi thắc mắc của bạn đọc về Unique Selling Proposition là gì? Lợi ích USP là gì? Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với mọi bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Mỹ Phượng – tổng hợp
Tham khảo nguồn ( www.brandsvietnam.com, skillking.fpt.edu.vn, vietnix.vn, … )