Trải nghiệm khách hàng là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của một người dùng. Nếu doanh nghiệp có thể mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng của mình, họ sẽ trở thành khách hàng trung thành và không bao giờ rời bỏ tổ chức. Sau đây là 5 yếu tố ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng mà các bạn cần quan tâm.
Chất lượng sản phẩm và dịch vụ
Yếu tố đầu tiên tác động đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng đó là chất lượng mà dịch vụ hay sản phẩm của doanh nghiệp mang lại. Khách hàng sẽ trở nên hài lòng hơn rất nhiều với thương hiệu khi mà sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp có thể thỏa mãn thứ mà họ mong đợi. Chưa cần nói đến các hình thức marketing hay chăm sóc khách hàng, một thương hiệu có sản phẩm tốt sẽ có ưu thế rất lớn trong lòng khách hàng.
Chất lượng sản phẩm và dịch vụ
Dịch vụ chăm sóc khách hàng
Đối với dịch vụ chăm sóc khách hàng của một tổ chức, nó không chỉ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng mà còn là yếu tố để xác định xem khách hàng có nên ở lại với doanh nghiệp hay không.
Một dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt sẽ bao gồm tất cả các hoạt động trong quy trình bán hàng từ lúc tiếp xúc với khách hàng, tư vấn, giải đáp thắc mắc, ký kết hợp đồng cho đến các hình thức sau bán hàng. Xây dựng tốt hệ thống chăm sóc khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh của mình trên thị trường.
Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thì rất nhiều doanh nghiệp đã sử dụng Chatbot vào trong hệ thống chăm sóc khách hàng của mình để nâng cao hiệu quả của mình. Với phần mềm chatbot, doanh nghiệp có thể gia tăng khả năng tương tác với khách hàng, tư vấn và hỗ trợ khách hàng 24/7, tự động gửi tin nhắn và nâng cao sự hài lòng cho khách hàng.
Đặc biệt một số dịch vụ chatbot như Bizfly đã tích hợp thêm tính năng AI vào trong các chatbot thông thường từ đó tạo ra hiệu quả tương tác khách hàng tăng cao hơn. Tìm hiểu thêm về dịch vụ BizChatAI của Bizfly tại đây: https://bizfly.vn/giai-phap/chat-bot-ai.html
Năng lực của nhân viên
Có thể nói, phần lớn thời gian mà khách hàng tiếp xúc với thương hiệu đều thông qua nhân viên tư vấn hoặc nhân viên bán hàng. Vì vậy, nếu như năng lực của nhân viên kém, thái độ của khách hàng sẽ trở nên khó chịu, gay gắt và rời bỏ công ty. Ngược lại, nếu nhân viên có năng lực, kinh nghiệm và trình độ cao thì khách hàng sẽ trở nên thân thiện và yêu thích thương hiệu hơn.
Năng lực của nhân viên
Sự hài lòng của khách hàng
Sự hài lòng của khách hàng là toàn bộ tất cả những cảm xúc mà khách hàng nhận được khi tương tác với doanh nghiệp. Nếu khách hàng có sự hài lòng cao với sản phẩm, dịch vụ của tổ chức thì họ sẽ lựa chọn bạn còn nếu không họ sẽ đến bên đối thủ.
Cá nhân hóa
Cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng là một hình thức, xu hướng mới mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay nhằm biến những cuộc hội thoại, trò chuyện hay tương tác với khách hàng trở nên gần gũi, thân thiện hơn. Bằng vào việc thu thập thông tin của khách hàng về nhân khẩu học, nhu cầu hay phản hồi của khách hàng…doanh nghiệp có thể biết được khách hàng của mình là ai, họ muốn gì và làm cách nào để đáp ứng nhu cầu của họ.
Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ xong đến cho các bạn đọc những thông tin về 5 yếu tố ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Với việc tìm hiểu về chúng, bạn có thể cải thiện và giúp nâng cao khả năng bán hàng của tổ chức lên cao hơn. Hy vọng kiến thức được chúng tôi chia sẻ bên trên là có nhiều lợi ích dành cho quý độc giả.
Bài viết được tham khảo tại nguồn: “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng” – Bizfly.vn