Dù đã dành nhiều thời gian và công sức cho việc tối ưu SEO, thứ hạng của từ khóa vẫn có thể bị giảm không rõ nguyên nhân. Bài viết này sẽ tiết lộ những nguyên nhân tiềm ẩn gây tụt hạng và cách vượt qua chúng.
Nguyên nhân làm cho Website của bạn bị tụt hạng
1. Google đột ngột thay đổi thuật toán xếp hạng
Mỗi năm, Google có khoảng 350 – 400 đợt cập nhật thuật toán lớn nhỏ nhằm nâng cao chất lượng kết quả tìm kiếm và loại bỏ các Website sử dụng kỹ thuật tối ưu hóa trái phép (SEO mũ đen). Mỗi khi Google thay đổi thuật toán xếp hạng, bất kỳ Website nào cũng có thể tăng hoặc bị tụt giảm xếp hạng. Việc rớt hạng này có thể xảy ra từ từ hoặc cũng có thể xảy ra đột ngột.
Để khắc phục vấn đề này, bạn cần theo dõi sát sao các thông tin về thuật toán mới của Google, cập nhật và điều chỉnh Website theo các tiêu chí mới. Nếu bạn tự tin rằng nội dung của mình đã đáp ứng tốt ý định tìm kiếm của người dùng và không sử dụng các phương pháp mũ đen vi phạm nguyên tắc từ Google, bạn có thể theo dõi khoảng 1 – 2 tuần để TOP phục hồi lại.
Google thường xuyên đổi mới thuật toán của mình để nâng cao kết quả tìm kiếm
2. Website bị Google phạt
Website bị Google phạt là một vấn đề nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến xếp hạng và hiển thị của trang web trên kết quả tìm kiếm. Dưới đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục cho việc Website bị phạt:
- Quá nhiều Backlink: Thuật toán Penguin Real có thể phạt các backlink không chất lượng hoặc spam. Bạn có thể sử dụng công cụ Google Search Console để tìm và loại bỏ các backlink này bằng tính năng Disavow Links.
- Nội dung trùng lặp hoặc kém chất lượng trên trang: Nếu bạn sao chép nội dung từ các nguồn khác hoặc sử dụng nhiều lần cùng một nội dung trên Website của mình, Google có thể phạt và đánh rớt hạng từ khóa của bạn. Để khắc phục, bạn nên xóa hoặc tối ưu lại các bài viết bị trùng lặp sao cho độc nhất và hữu ích cho người dùng, rồi khai báo trên Google Search Console để được cập nhật index kết quả mới.
- Link Out quá nhiều: Có nhiều liên kết đến các trang web không liên quan hoặc không được đánh giá cao cũng ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng Website của bạn. Bạn cần thay thế bằng link out từ nguồn không uy tín bằng các link chất lượng hơn hoặc xóa bỏ hoàn toàn.
- Website bị phạt do liên quan đến vấn đề sức khỏe: Nếu Website của bạn nói về các chủ đề liên quan đến sức khỏe, bạn cần chứng minh được rằng bạn có đủ E.E.A.T (Experience, Expertise, Authoritativeness, Trustworthiness) với Google, tức là bạn có chuyên môn, uy tín và đáng tin cậy trong lĩnh vực này. Nếu không, bạn sẽ khó xuất hiện trên Top.
- Sử dụng traffic ảo: Nếu bạn sử dụng các phần mềm hay dịch vụ để tăng lượng truy cập ảo cho Website của mình, bạn có thể bị Google phát hiện và xem đây là hành vi gian lận, làm giảm xếp hạng của Website.
Một số đơn vị cung cấp dịch vụ SEO với giá siêu rẻ thường dùng những thủ thuật thay vì xây dựng nội dung chất lượng để tiết kiệm chi phí. Do vậy bạn nên tham khảo kỹ giá SEO Website của các agency uy tín để hiểu mặt bằng giá chung của ngành. Nên cẩn trọng trước những quảng cáo giảm giá khủng hoặc những dịch vụ với mức giá chỉ bằng ½, ⅓ thị trường.
3. Trải nghiệm người dùng trên Website kém
Các vấn đề liên quan đến trải nghiệm người dùng trên Website như liên kết bị lỗi, tốc độ tải trang chậm, giao diện không thân thiện với thiết bị di động… cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng của từ khóa trong kết quả tìm kiếm của Google.
Các doanh nghiệp mới xây dựng trang web và chưa có nhiều kinh nghiệm tối ưu Website chuẩn SEO thường gặp vấn đề này. Lựa chọn dịch vụ SEO TOP Google tổng thể uy tín là một giải pháp giúp tối ưu hóa tổng thể trang web bằng cách tập trung vào nội dung và backlink cũng như cải thiện các yếu tố kỹ thuật.
4. Đối thủ triển khai nội dung chất lượng hơn
Để duy trì thứ hạng trên kết quả tìm kiếm, việc cập nhật nội dung thường xuyên là rất quan trọng do ý định tìm kiếm của người dùng có thể thay đổi theo thời gian. Hơn nữa, các đối thủ mới có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào, mang đến các nội dung nội dung hấp dẫn hơn để cạnh tranh với bạn, từ đó, đẩy bạn xuống các vị trí thấp hơn.
Việc theo dõi thứ hạng thường xuyên và tối ưu nội dung định kỳ 3 tháng/lần không chỉ giúp bạn duy trì việc cung cấp thông tin cập nhật và hữu ích cho khách hàng, mà còn giúp củng cố duy trì vị trí của mình trong lĩnh vực SEO.
Để duy trì vị trí của mình, việc cập nhật nội dung thường xuyên là rất quan trọng
5. Máy chủ gặp vấn đề
Các vấn đề liên quan đến máy chủ cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến xếp hạng của trang web trên kết quả tìm kiếm Google. Khi máy chủ của bạn gặp trục trặc, Googlebot sẽ gặp khó khăn trong việc thu thập thông tin, từ đó, việc cập nhật các thay đổi trên Website sẽ chậm hơn hoặc thậm chí không được lập chỉ mục. Để tránh tình trạng này, bạn cần chú ý chọn một nhà cung cấp server uy tín có dịch vụ tốt và hoạt động ổn định.
Trên đây là 5 nguyên nhân thường gặp khiến cho Website của bạn bị tụt thứ hạng đột ngột và cách khắc phục hiệu quả nhất. Mong rằng những chia sẻ trên có thể giúp bạn phát hiện ra vấn đề và kịp thời có định hướng xử lý cho Website của mình.
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong triển khai dịch vụ SEO bằng phương pháp PPP độc quyền và bền vững, SEONGON đã dần khẳng định được vị thế trong lĩnh vực SEO nói riêng và Google Marketing nói chung:
|