Google phạt hay còn gọi là Google Penalty là hình phạt của Google đưa ra để xử lý các Website vi phạm yếu tố chất lượng và quy tắc của công cụ tìm kiếm. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy qua một số dấu hiệu như lượng chuyển đổi bỗng bị giảm đáng kể, thứ hạng từ khóa bị mất mất khỏi top,… Vậy trường hợp nào Website sẽ bị Google phạt khi SEO? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!
Nguyên nhân | Cách xử lý |
Quá nhiều backlink | Gỡ backlink kém chất lượng, spam, nội dung không liên quan,…đặt thẻ meta robots nofollow, xây dựng nguồn backlink tốt |
Nội dung trùng lặp | Thay đổi và tạo ra nội dung mới |
Sao chép nội dung của trang khác | Tự đầu tư vào nội dung chất lượng, độc nhất |
Quá nhiều link out | Hạn chế trỏ về website kém chất lượng |
Đối thủ gắn backlink xấu | Liên hệ với dịch vụ SEO chuyên nghiệp |
Website bị hack | Sao lưu lại dữ liệu và liên hệ với nhà cung cấp hosting để được hỗ trợ |
Lạm dụng dữ liệu cấu trúc | Chọn lọc nội dung chất lượng, đúng insight người dùng để sử dụng dữ liệu cấu trúc |
1. Bị Google phạt vì spam backlink
Backlink là một trong những yếu tố rất “nhạy cảm” trong SEO. Google vẫn cần nó để nhận ra một website tốt, được đánh giá cao bởi các website khác. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng backlink không đúng cách, spam quá nhiều vào những vị trí không có ý nghĩa, hoặc gây hiểu nhầm cho người dùng thì rất dễ bị Google đánh án phạt Penguin. Khi dính án phạt này không chỉ các trang nhận backlink không thể đạt thứ hạng mà ngay cả những trang mới cũng có thể bị “vạ lây” mà không index được.
Cách xử lý:
- Kiểm tra và gỡ backlink kém chất lượng, spam, không liên quan đến nội dung Website
- Đặt thêm thẻ meta robots nofollow cho liên kết
- Chú trọng vào xây dựng nguồn backlink chất lượng
Việc lạm dụng backlink gây ảnh hưởng xấu đến Website
Một số đơn vị SEO sử dụng hình thức spam backlink để lên top nhanh và tiết kiệm nguồn lực. Do đó giá dịch vụ của họ thấp hơn hẳn so với mặt bằng chung của thị trường. Bạn nên tìm hiểu kỹ báo giá dịch vụ SEO website của các agency uy tín trước khi quyết định thuê một đơn vị. Không nên vì tiết kiệm mà chấp nhận rủi ro lớn vì xây dựng lại một website là công việc thực sự vất vả.
2. Bị Google phạt nội dung trùng lặp trên trang
Trường hợp này xảy ra do nhà quản trị website, người làm SEO mong muốn tăng số lượng nội dung được index để có đánh giá tốt hơn trên kết quả xếp hạng tìm kiếm và nhận nhiều traffic. Tuy nhiên, việc này sẽ bị Google phát hiện và đưa ra các hình phạt.
Cách xử lý: Đầu tư xây dựng nội dung mới và khác biệt cho trang web, mang lại thông tin có giá trị cho người dùng.
3. Bị Google phạt vì sao chép nội dung từ các trang web khác
Sao chép nội dung từ trang web khác là vi phạm chính sách bản quyền và nội dung. Do đó, hành động này bị Google xử phạt là lẽ đương nhiên. Nội dung copy từ người khác luôn luôn không xứng đáng nhận được kết quả tốt.
Cách xử lý:
- Đầu tư vào việc xây dựng nguồn nội dung chất lượng, hữu ích cho người tìm kiếm thông tin.
- Thực hiện kiểm tra đạo văn và chỉnh sửa sau khi hoàn thành bài viết để nội dung trở nên khác biệt.
Nên tự sản xuất nội dung cho Website thay vì copy của người khác
4. Bị Google phạt vì Spam Link Out
Đây là trường hợp thường xảy ra với các trang chuyên cung cấp “Guest Post”. Việc External link trỏ về những trang web kém chất lượng và không liên quan quá nhiều là điều bất thường và mang lại trải nghiệm không tốt cho người dùng. Vì thế, Google sẽ đánh giá không cao và phạt hành động này.
Cách xử lý:
- Kiểm tra và loại bỏ những liên kết ngoài mang nội dung kém chất lượng, không liên quan.
- Nên chọn lọc trỏ đến những trang web chất lượng cao, có nội dung liên quan đến Website.
5. Bị Google phạt vì đối thủ gắn backlink xấu
Việc này rất phổ biến trong cộng đồng người làm SEO cũng như các doanh nghiệp đang tập trung vào SEO. Đối thủ cố tình tạo ra các backlink không uy tín, kém chất lượng, spam,… đến trang web. Họ thực hiện hành động này để Website bị phạt, không thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, từ đó dẫn đến mất đi lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Đây là điều doanh nghiệp gần như không thể tự phát hiện và khắc phục nếu không có những công cụ kiểm tra chuyên nghiệp cùng với kinh nghiệm xử lý tốt. Vì vậy, nếu gặp trường hợp này, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ seo TOP Google đáng tin cậy để được hỗ trợ giải quyết trong mọi trường hợp là cách xử lý an toàn và hiệu quả.
Để phát hiện trường hợp bị đối thủ chơi xấu, doanh nghiệp phải có công cụ kiểm tra chuyên nghiệp
6. Bị Google phạt vì Website bị hack
Khi website bị xâm nhập bởi hacker, các thông tin trên trang web sẽ bị thay đổi hoặc trang web sẽ phát tán mã độc hoặc spam. Khi Google phát hiện ra, họ sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt, chẳng hạn như giảm xếp hạng hoặc cảnh báo người dùng khi truy cập trang web, thậm chí là xóa khỏi hệ thống tìm kiếm nhằm bảo vệ người dùng.
Cách xử lý: Vì đây là vấn đề chuyên về kỹ thuật, bạn nên sao lưu lại tất cả dữ liệu của website, sau đó liên hệ với đơn vị cung cấp hosting để được hỗ trợ xử lý nhanh chóng.
7. Bị Google phạt vì lạm dụng dữ liệu cấu trúc
Sử dụng quá nhiều dữ liệu cấu trúc để nội dung của Website xuất hiện nổi bật trên trang kết quả tìm kiếm mà không kiểm tra lại có thể gây hiểu lầm cho người dùng. Nhiều nhà quản trị Website lạm dụng việc này để kích thích tò mò của người đọc nhằm tăng lượt click vào trang web. Việc làm có chủ đích rõ ràng cũng như không mang lại lợi ích cho người dùng như vậy chắc chắn sẽ bị Google trừng phạt.
Cách xử lý: Chọn lọc nội dung chất lượng, hữu ích, phù hợp với insight của người tìm kiếm để thực hiện dữ liệu cấu trúc.
Ví dụ minh họa về việc sử dụng dữ liệu cấu trúc
Trên đây là 7 trường hợp bị Google phạt khi thực hiện SEO cũng như cách xử lý phù hợp. Nếu có thắc mắc trong quá trình SEO hoặc nhu cầu thuê dịch vụ SEO Website hiệu quả, bền vững, bạn có thể liên hệ với SEONGON qua số hotline 090 1707 090 để được hỗ trợ nhanh chóng! Với hơn 10 năm kinh nghiệm thực thi các chiến dịch SEO cùng 5000 doanh nghiệp, SEONGON đảm bảo sẽ phát hiện và xử lý các vấn đề về SEO một cách hiệu quả.