Marketing funnel là gì? nếu như bạn là người chú ý đến đo đạt marketing, bạn có khả năng bắt gặp thuật ngữ “funnel” (phễu). Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin hơn đến các bạn đọc, cùng xem xét thêm nhé!
Marketing funnel là gì?

Là sự trình bày trực quan các bước mà khách truy cập hành động từ lần đầu tiên nghiên cứu về nhãn hiệu cho đến khi họ chuyển đổi thành người tiêu dùng. Truyền thông funnel phổ biến nhất với bốn bước:
- Sự lưu ý (Attention): Một người có khả năng mua hàng nhìn thấy ads, bài đăng trên kênh social của bạn hoặc nghe từ một người bạn.
- Sở thích (Interest): khách hàng tiềm năng quan niệm rằng bạn có khả năng xử lý được nỗi lo của họ và muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm/ dịch vụ.
- Ước muốn (Desire): khách hàng tiềm năng đã chiết suất xong và mong muốn chuyển đổi.
- Hành động (Action): khách hàng tiềm năng hành động thực hiện – mua hàng, lên lịch hẹn hoặc thực hiện bất kỳ hành động nào khác mà bạn muốn họ thực hiện. Hành động có khả năng khác nhau tùy thuộc theo người sử dụng và ngành hàng – có thể bạn muốn họ mua hàng, đăng ký kênh hoặc điền vào mẫu biểu.
Vì sao Phễu marketing lại quan trọng?
Biết cách người sử dụng của bạn chảy qua phễu tiếp thị của bạn là điều không thể thiếu để đảm bảo rằng nó thực hiện công việc của mình. Đây là một minh họa cho thấy nó hoạt động như thế nào:
Mặc dù người ta thường nghĩ rằng người sử dụng tuân theo một quy trình tuyến tính thông qua phễu, tuy nhiên thực tế thường hơi lộn xộn hơn một chút. Tuy vậy, điều cốt yếu vẫn là cần có nội dung và thông điệp ở mỗi giai đoạn để brand của bạn có thể gặp khách hàng ở bất cứ đâu, cho dù họ tìm thấy bạn ở giai đoạn nào của công thức.
Bí quyết hoạt động của truyền thông Funnel
Tại sao tập hợp chu trình dẫn tới conversion được gọi là “funnel”? Bởi vì có không hề ít người hành động bước đầu tiên. Khi mọi người tiếp tục và hành động các công đoạn sau, số khác sẽ kết thúc, và quy mô sẽ mỏng dần hay thu hẹp lại. (Hơn nữa trong quá trình này, nhóm sales sẽ tham gia để giúp chốt giao dịch.)Phễu marketing giúp định vị đối tượng khách hàng tiềm năng nhất
Mất đi người sử dụng nghe có vẻ là một điều tệ – nhưng không phải vậy. Sự thật là không phải toàn bộ mọi người trong phễu đều sẽ chuyển đổi. Đầu phễu là nơi toàn bộ mọi người vào (truy cập trang website hoặc coi chiến dịch marketing). Chỉ những người quan tâm nhất sẽ di chuyển chuyên sâu xuống phễu của bạn.
Khi nghe nói “mở rộng phễu”, nghĩa là doanh nghiệp muốn sản sinh ra một mạng lưới lớn hơn. Bằng việc truyền thông marketing cho các đối tượng mới, tăng nhận thức về nhãn hiệu của họ. Hoặc gia tăng inbound marketing để thu hút không ít người hơn đến trang website của họ, từ đó mở rộng phễu của họ.
Các kiểu marketing Funnel

Trong bài đăng này, chúng tôi đang tập trung vào các truyền thông funnel, tiếp tục với một vài loại chiến dịch marketing. Đấy có khả năng là truyền thông marketing PPC, content marketing, white paper, ads dạng video, quảng cáo trên mạng xã hội hoặc nghiêm trọng hơn là truyền thông marketing IRL.
Các loại phễu khác mà bạn có thể nghe nói đến bao gồm:
- Sales funnels (Phễu bán hàng)
- Webinar funnels (Phễu hội thảo)
- Email funnels (Kênh email)
- Video marketing funnels (Kênh clip tiếp thị)
- Lead magnet funnels (Kênh nam châm quyến rũ khách)
- Home page funnels (Kênh trang chủ)
Cho dù có các tên khác nhau, nhưng tất cả đều nhằm theo dõi: các bước mà khách hàng tiềm năng thực hiện để chuyển đổi. (Đôi khi chúng thậm chí còn được gọi là conversion funnel).
Các kế hoạch phù hợp với từng giai đoạn của phễu truyền thông
Mỗi giai đoạn của phễu sẽ cần những chiến lược không giống nhau. Vậy mỗi giai đoạn sẽ cần những kế hoạch như thế nào?
Chiến lược trong giai đoạn nhận thức
Ở giai đoạn nhận thức, người sử dụng vừa nhận ra mình đang gặp phải một nỗi lo nhất định và mong muốn đi tìm phương pháp cho những vấn đề mà mình mắc phải. Đối với giai đoạn này, khách hàng chưa biết đến doanh nghiệp hoặc những sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp bổ sung. Vì lẽ đó, các hoạt động tiếp thị ở giai đoạn này sẽ nhằm mục đích chủ yếu là ads để tăng nhận thức về nhãn hiệu.
Do đây chính là giai đoạn đầu của phễu, công ty cần tập trung thu hút số lượng người có khả năng mua hàng càng nhiều càng tốt. Phía dưới là một số chiến lược để doanh nghiệp có thể tăng nhận diện brand và thu hút được số lượng lớn người có khả năng mua hàng.
Xem thêm Mobile Marketing là gì? Kiến thức tổng quát về Mobile Marketing
Kế hoạch trong giai đoạn cân nhắc

Marketing funnel là gì? Giai đoạn cân nhắc của phễu truyền thông sẽ là giai đoạn người sử dụng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của công ty. Khách hàng đang ở giai đoạn này của marketing funnel đã nhận biết được chuẩn xác vấn đề của mình và bắt đầu đi tìm kiếm, bào chế cách phù hợp nhất đối với cá nhân họ.
Vậy những chiến lược phù hợp với người tiêu dùng ở giai đoạn này là gì?
Tiếp thị nội dung (Content Marketing)
Hiện nay, khách hàng thường có xu thế tìm kiếm thông tin trước trên internet Internet trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
Vì thế, việc bổ sung những nội dung có ích và có giá trị tới khách hàng, hợp lý với từng giai đoạn của phễu truyền thông sẽ giúp công ty có thể quyến rũ khách hàng và tăng tỉ lệ chuyển đổi. Đây cũng là một giải pháp của chiến lược Inbound marketing.
Kế hoạch trong giai đoạn có quyền quyết định
Đây chính là giai đoạn của phễu marketing mà công ty cần thuyết phục những người mua tiềm năng thực hiện thực hiện và mua hàng. Vì thế, tất cả các kế hoạch tiếp thị ở giai đoạn này đều tích tụ việc tạo ra cảm giác cấp bách và giúp khách hàng giản đơn hoàn thiện việc mua hàng.
Một số những kế hoạch phù hợp ở giai đoạn này có thể được kể đến như sau.
Cung cấp sử dụng thử sử dụng thử miễn phí mặt hàng
Cung cấp bản dùng thử miễn phí hoặc bản demo trực tiếp giúp người sử dụng có được cái nhìn bao quát hơn về sản phẩm / dịch vụ của công ty, từ đấy giúp họ đưa ra những quyết định mua hàng nhanh hơn. Những chiến lược này quan trọng hữu ích cho các doanh nghiệp cung cấp mặt hàng / dịch vụ về công nghệ hoặc những công ty theo mô hình bán hàng B2B.
Xem thêm Event marketing là gì? Tầm quan trọng của sự kiện trong marketing
Tạo nội dung tuyệt vời cho bất kỳ giai đoạn nào trong Phễu

Marketing funnel là gì? Giờ thì bạn đã biết phễu tiếp thị của mình sẽ công việc ra sao và cách giải quyết các lỗ hổng trong phễu bằng cách tạo nội dung xuất sắc giúp tăng chuyển đổi. Bây giờ bạn đã sẵn sàng cho chương kế tiếp trong chỉ dẫn này.
Qua bài viết trên đây Socialmarketing.vn đã cung cấp các thông tin về Marketing funnel là gì? Vì sao Phễu marketing lại quan trọng?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng Hợp
Tham khảo ( www.toponseek.com, seothetop.com, … )