Brand equity là gì? brand equity là một trong các tài sản công ty tối quan trọng bởi năng lực tạo ra ưu điểm cạnh tranh cực kì lớn. Qua bài viết, Socialmarketing.vn sẽ giải đáp mọi thông tin về Brand equity là gì? Brand equity mang lại lợi ích gì?, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé
Brand equity là gì?

Thương hiệu equity là một thuật ngữ marketing sử dụng để chỉ giá trị của một thương hiệu, trong tiếng Việt, thương hiệu equity được tạm dịch là tài sản nhãn hiệu. Những giá trị này được xác định bởi nhận thức của khách hàng và sử dụng thử của họ liên quan tới brand đó.
Nếu như độ nhận diện của brand lớn, điều đó có nghĩa thành quả của brand đó là “dương” (positive). Còn nếu như họ tỏ ra thất vọng và có những kinh nghiệm tồi khi sử dụng sản phẩm / dịch vụ của thương hiệu, điều đấy có khả năng khiến thành quả của nhãn hiệu bị giảm sút, đạt chỉ số “âm” (negative).
Xem thêm BLog Marketing là gì? Tất tần tật về Blog marketing mà bạn cần biết
Tài sản nhãn hiệu có ý nghĩa ra sao trong Marketing?
Nhãn hiệu là tài sản vô hình tuy nhiên đóng vai trò đặc biệt và mang đến nhiều thành quả to lớn cho doanh nghiệp. Để hiểu hơn tại sao nói nhãn hiệu là tài sản của công ty, GOBRANDING sẽ chỉ ra tài sản thương hiệu có ý nghĩa ra sao trong phần dưới đây.
Tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường
Tài sản brand chính là yếu tố làm có thể sự thành công của một doanh nghiệp. Nó giúp nhãn hiệu trở nên nổi bật hơn so với các đối thủ từ đó mang lại lợi thế cạnh tranh cho công ty trên thị trường. Để thành quả tài sản brand đạt thông số “dương”, doanh nghiệp cần phải biết kết hợp đạt kết quả tốt những chiến lược quảng cáo, tiếp thị và marketing xã hội, v.v.
Apple – “ông lớn” trong lĩnh vực công nghệ là ví dụ thành công trong việc xây dựng tài sản nhãn hiệu mạnh. Những sản phẩm từ nhà Apple luôn được các tín đồ công nghệ săn lùng sau mỗi đợt phát hành sản phẩm mới. Có được việc làm này là bởi, Apple tạo được nhận thức và sử dụng thử brand tốt cho người sử dụng hơn các brand khác trên thị trường. Như vậy, tài sản brand của Apple đang có thành quả “dương” trên thị trường toàn cầu.
Mang đến nhiều cơ hội tăng trưởng trong tương lai
Tài sản nhãn hiệu không đơn giản là tài sản hữu hình, không thể trao đổi hay mua bán bằng hiện kim hay hiện vật. Về thực chất, tài sản brand có thể được coi như một khoản đầu tư lớn đem lại cho công ty nhiều cơ hội tăng trưởng trong tương lai. Doanh nghiệp có khả năng mất nhiều tháng hay thậm chí nhiều năm để tạo ra được vốn tài sản nhãn hiệu đủ mạnh và bền vững. Song đây sẽ là bước tiến đặc biệt để đạt được mục đích phát triển trong dài hạn.
Tạo ra tệp người sử dụng trung thành
Đứng ở góc độ của người tiêu dùng, họ thường sẽ chọn lựa những nhãn hiệu nổi tiếng và nổi bật trên thị trường. Đó được xem là tâm lý chung của người tiêu dùng bởi họ tin rằng nhãn hiệu được nhiều người biết đến sẽ đáng tin hơn là thương hiệu đã bị “lãng quên”.
Việc có được tài sản nhãn hiệu mạnh giúp tăng hiệu quả của các chiến dịch truyền thông với rất ít tiền bạc. Không những làm tăng mức độ nhận diện nhãn hiệu mà còn kéo dài mối quan hệ, xây dựng file người sử dụng trung thành cho doanh nghiệp.
Các thành phần cơ bản của brand Equity

Biết được (Brand Awareness)
Liệu khách hàng có giản đơn nhận biết brand của bạn giữa hàng nghìn nhãn hiệu đang xuất hiện trên thị trường? Vì lẽ đó, yếu tố trước tiên của brand Equity chính là sự biết được nhãn hiệu của bạn đối với khách hàng tiềm năng. Những thông điệp và hình ảnh xung quanh nhãn hiệu của bạn phải luôn được gắn kết với nhau để người tiêu dùng có thể nhận ra, ngay cả đối với các sản phẩm mới.
Nhận diện (Brand Recognition)
Nhận diện thương hiệu là cấp độ mà khách hàng có khả năng tự biết được thương hiệu của bạn trên thị trường, không bị tác động bởi các thành tố khác như ads, recommend,… Khi người sử dụng bắt đầu nhận diện được brand, họ sẽ cảm thấy quen thuộc với nhãn hiệu của bạn hơn.
Thử nghiệm (Brand Trial)
Thử nghiệm nhãn hiệu là quá trình người tiêu dùng chọn mua sản phẩm của bạn lần đầu tiên Sau khi đã nhận ra được nhãn hiệu. Lúc này thì hình ảnh thương hiệu đã nằm trong tâm trí khách hàng, và có thể cao là họ sẽ chọn sản phẩm của bạn để sử dụng thử và đưa rõ ra nhận xét sơ bộ.
Ham muốn (Brand Preference)
Ham thích brand là giai đoạn mà bạn tuyệt vời vượt qua hàng nghìn brand khác để lọt vào danh sách chọn của khách hàng. Yếu tố này phụ thuộc nhiều vào sử dụng thử lần đầu của khách. Nếu mặt hàng hay dịch vụ của bạn tốt, khách hàng sẽ giản đơn đưa nó vào mục ưa thích của họ.
Trung thành (Brand Loyalty)
Cuối cùng, trung thành với nhãn hiệu là giai đoạn mà người sử dụng chỉ mong muốn mua sản phẩm của bạn. Sau một chuỗi những kinh nghiệm tốt, người dùng sẽ có xu hướng trung thành với thương hiệu đấy. Ngoài ra, họ còn giới thiệu nhãn hiệu của con người đến người xung quanh.
Xem thêm Global marketing là gì? Bài học từ chiến lược marketing toàn cầu của coca-cola
Chiến lược xây dựng giá trị brand tốt nhất cho doanh nghiệp

Vậy các kế hoạch lâu bền mà công ty cần tập trung vào xây dựng thương hiệu equity là gì? Dưới đây là 4 cách đặc biệt và hiệu quả nhất.
Tập trung vào thành quả cốt lõi của sản phẩm
Brand equity là gì? Những thành quả cốt lõi là linh hồn, tạo có thể điểm khác biệt của mặt hàng hay dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Giá trị cốt lõi thể hiện qua giá trị công ty và giá trị sản phẩm. Nó giúp doanh nghiệp tạo ra file khách hàng thân thiết và tăng điểm khác biệt trên thị trường.
Tốt lên chất lượng sản phẩm
Điều đầu tiên mà công ty cần chú ý nếu như muốn tạo ra thương hiệu equity bền vững là tập trung vào thành quả cốt lõi của mặt hàng. Nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng trở thành phức tạp hơn thế nên yêu cầu về tính năng của mặt hàng càng ngày đa dạng. Hãy thu thập 1-2 mặt hàng làm trung tâm và liên tục cải tiến để mang công dụng vượt trội, độc quyền là thế mạnh cạnh tranh của mình.
Quan trọng, công ty cần thỏa mãn các điều kiện về mong muốn dùng sản phẩm của người sử dụng và tính hiệu quả cho các mục đích truyền thông. Tham khảo bài đăng mà Bizfly chia sẻ sau đây: chiến lược mặt hàng là gì và chu trình khai triển đạt kết quả tốt
Nắm rõ dịch vụ và thương hiệu
Nhiều công ty không hiểu rõ brand equity là gì cũng như những giá trị mà mình cần xây dựng. Điều đó dẫn đến việc chạy theo xu hướng một bí quyết nửa mùa mà xa rời dịch vụ và brand của mình. Bạn cần hiểu sâu về ý nghĩa then chốt của dịch vụ và thiết lập mục tiêu cho nhãn hiệu của mình. Từ đấy lựa chọn được tệp người có khả năng mua hàng và có kế hoạch một cách hiệu quả.
Xem thêm Mục tiêu của marketing Dược song hành với kinh tế và Y tế
Giữ vững thông điệp nhất quán

Brand equity là gì? Kế hoạch cuối cùng mà các công ty nên áp dụng là giữ vững thông điệp nhất quán của thương hiệu vè cả hình ảnh lẫn chất lượng. Xây dựng hình ảnh với thiết kế logo, sắc màu, slogan và các thông điệp marketing cần xoay quanh thành quả cốt lõi của nhãn hiệu. Về mặt chất lượng, hãy tăng trưởng nhất quán các kênh tiếp thị và liên kết chặt chẽ với nhau để đem tới sự đồng đều trong các lần sử dụng thử của khách hàng.
Bài viết trên đây, Socialmarketing.vn đã giải đáp mọi thắc mắc của bạn đọc về Brand equity là gì? Brand equity mang lại lợi ích gì? Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với mọi bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Mỹ Phượng – tổng hợp
Tham khảo nguồn ( movad.vn, gobranding.com.vn, gtvseo.com, … )