Đôi khi bạn vẫn sẽ thấy các doanh nghiệp thuộc Client đăng tin tuyển dụng Copywriter. Mặc dù thế, ở Client, bạn thường phải linh hoạt với nhiều đầu việc khác như một Content nội dung Writer, hay còn có thể là một Designer, một clip Editor… Vậy copywriter là gì? Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Copywriter là gì?
Copywriter tiếng Việt là người viết quảng cáo. Copywriter là ngành nghề viết văn bản cho mục tiêu quảng cáo hoặc các hình thức Marketing tiếp thị (Marketing) khác. Copywriter sẽ chịu trách nhiệm tạo ra nội dung sáng tạo có thể là slogan, văn bản, ảnh, âm thanh, video,.. Nhằm ý định xây dựng tên thương hiệu, truyền thông, quảng cáo hàng hóa / dịch vụ cho các chiến dịch Marketing tiếp thị của doanh nghiệp, thúc đẩy doanh số bán hàng hay tỉ lệ thay đổi.
Xem thêm: Dịch vụ viết bài chuẩn SEO tại FIEX Marketing có gì khác biệt?
Copywriter hoạt động ở đâu?
Thường thì, Copywriter làm việc tại bộ phận Creative Agency – những công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo. Tại đây, họ rất có thể thực hiện đúng với phạm vi ngành nghề và lĩnh vực của chính bản thân mình – có nghĩa là chỉ lo phần “viết quảng cáo”. Những phần còn lại sẽ có những người khác đảm nhận.
Đôi khi bạn vẫn sẽ thấy các doanh nghiệp thuộc Client đăng tin tuyển dụng Copywriter. Mặc dù thế, ở Client, bạn thường phải linh hoạt với nhiều đầu việc khác như một Content nội dung Writer, hay còn có thể là một Designer, một clip Editor…
Xem thêm: Mobile Marketing là gì? Kiến thức tổng quát về Mobile Marketing
Các kiểu Copywriter nhiều người biết đến vào thời điểm hiện tại
Creative/ Advertising Copywriter
Đây chính là loại copywriter thực tế, không cần viết nhiều, thỉnh thoảng chỉ cần viết slogan vài chữ. nghề của Creative/advertising Agency vô cùng thú vị, tuy nhiên sẽ mang theo đấy nhiều thách thức vì yêu cầu cần sát tạo liên tục với các ản phẩm không giống nhau, đối tượng mục tiêu người tiêu dùng không giống nhau. Ở một vài Agency thì vị trí này gọi là Creative
Điểm mạnh: sáng tạo, hiểu biết tâm lý khách hàng, con người.
Sale Letter Copywriter
Dây chính là loại cổ điển và từ xa xưa thì CopyWriter là người viết thư để kinh doanh. Dạng này rất có thể viết những nội dung cho Web, những nơi đặt yêu cầu chất lượng cao. Họ là người đảm bảo việc chuẩn bị các câu chữ cho bài viết thuyết phục từ đầu tới cuối.
Điểm mạnh: Viết good, từ ngữ phong phú.
Hợp lý viết: Sale letter, Sale Page, thông cáo báo chí.
Xem thêm: Hướng dẫn xây dựng chiến lược Marketing Youtube
Digital copywriter
Người làm Digital CopyWriter sẽ dùng câu chữ thích hợp trên các công cụ digital giúp tăng lượt Conversion Rate cho các quy trình trong chiến dịch tiếp thị Online.
Điểm mạnh: Nhẫn nại, tỉ mỉ, khả năng thuyết phục cao.
Hợp lý viết: Micro copy, Social Post, Điều hướng web…
Technical copywriter
Người làm vị trí này nên có kiến thức chuyên sâu về công nghệ kĩ thuật, xe cộ,…và diễn ra với tần suất nhiều phải viết về các đề tài này. Họ là những người có chuyên môn trong lĩnh vực nội dung mà họ viết và bài content của họ có tui tín với những người xung quanh và có tầm ảnh hưởng cụ thể. Mặc dù thế, người làm copywriter dạng này thường chỉ viết được Content trong lĩnh vực của họ.
Điểm mạnh: kiến thức sâu hơn trong nghề, có tiếng nói.
Lý tưởng viết: Bài PR giới thiệu, truyền tải sản phẩm.
SEO Copywriter
SEO Copywriter là những người tập trung vào các kỹ thuật SEO như số lần hiển thị keywords, vị trí đặt keywords…, mọi thứ đấy làm tăng thứ hạng bài content trên các tool tìm kiếm.
Điểm mạnh: Biết và hiểu về SEO, hiểu được cách tìm ý tưởng cho Content.
Thích hợp viết: Trang Web Content.
Inhouse Copywriter (Brand Copywriter)
Inhouse Copywriter được xem là “đại diện” về mặt câu chữ của tên thương hiệu. Họ còn được coi là nhà báo tên thương hiệu vì chỉ đưa tin về nhãn hiệu. Họ viết tất cả tất cả mọi thứ nhãn hiệu đòi hỏi từ bài PR đến thông cáo báo chí.
Điểm mạnh: am hiểu sâu về nhãn hàng, thấu hiểu khách hàng mục đích của công ty.
Hợp lý viết: Thông cáo bóa chí, PR, Blog Article,…
7 kỹ năng quan trọng của ngành nghề Copywriter là gì?
Copywriter là gì? 7 khả năng quan trọng của ngành nghề Copywriter
- Có tri thức cơ bản về SEO onpage và offpage.
- Có khả năng nghiên cứu và tra cứu thông tin trên mạng.
- Hiểu được cách ghi chép blog, Content nội dung cho Web.
- Hiểu biết cơ bản về thiết kế đồ họa thông qua phần mềm photoshop.
- Kiểm soát được email tiếp thị.
- Thành thạo sử dụng các tool hỗ trợ Social Media.
- Nắm căn bản về HTML
Sản phẩm của nghề Copywriter là gì?
- Copywriter mang lại những nội dung có ích đến với người dùng, trở thành những người trả lời cho những truy vấn trên các tool tìm kiếm.
- Copywriter sáng tạo những “Tít” hấp dẫn tạo sự tò mò hấp dẫn người truy cập. Họ là người khơi mào cho những viral có kết quả trên các mạng cộng đồng, Website, video…
- Copywriter giúp truyền tải nội dung hàng hóa – dịch vụ của doanh nghiệp đến với quý khách hàng thông qua Content nội dung Marketing tiếp thị
Tạm kết
Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn biết thêm nhiều kiến thức về copywiter là gì. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh – Tổng hợp & Bổ sung
Nguồn tham khảo: (marketingai.vn, vieclamvui.com,…)