Marketing mix là gì? khái niệm truyền thông Mix chắc chắn không còn xa lạ nếu như bạn là Chủ công ty hay một Marketer. Tuy vậy, sự phát triển của mô hình này không phải ai cũng nắm được cụ thể. Qua bài viết, Socialmarketing.vn sẽ giải đáp mọi thông tin về Marketing mix là gì? Marketing mix có lợi ích gì?, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé
Marketing mix là gì?

Truyền thông Mix hay còn gọi là truyền thông hỗn hợp chỉ tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp dùng để đạt được mục tiêu tiếp thị trên thị trường.
Marketing Mix vốn được chia loại theo mô hình 4P gồm có: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (phân phối), Promotion (xúc tiến) được sử dụng trong công việc marketing hàng hóa. Theo thời gian, mô hình này được phát triển thành marketing 7Ps theo sự phức tạp và cải tiến của truyền thông tối tân.
Các chuyên gia truyền thông đã đưa rõ ra 3P bổ sung khác là Process (quy trình), People (con người), và Physical Evidence (bằng chứng vật lý) tăng cường sức mạnh cho công việc marketing khi sản phẩm không để lại dừng lại ở hàng hóa hữu hình mà còn là những dịch vụ vô hình.
Lịch sử của truyền thông Mix
Cha đẻ của thuật ngữ marketing Mix chủ đạo là ông Neil Borden – chuyên gia được nhiều người biết đến trong lĩnh vực tiếp thị mặt hàng của Đại Học Harvard. Định nghĩa marketing Mix là gì của ông đã được đăng lên báo “The Concept of truyền thông Mix” vào năm 1960. Những năm về sau, định nghĩa này ngày càng trở thành rộng rãi và được áp dụng phổ biến trong lĩnh vực quảng bá sản phẩm.
Bạn cũng có thể xem tài liệu marketing Mix của Neil Borden trên thư viện của Harvard tại đây: Note on Concept of the marketing Mix
Có khả năng nói Neil Borden một trong những người sản sinh ra nền móng vững chắc cho việc hình thành và tăng trưởng định nghĩa truyền thông Mix. Từ đó, góp phần không nhỏ cho nhân loại trong việc truyền bá mặt hàng trở thành rõ ràng và chuyên nghiệp hơn
Những yến tố của truyền thông Mix

Năm 1960, giáo sư truyền thông kiêm nhà văn E. Jerome McCarthy lần đầu tiên recommend chiến lược 4P để tăng trưởng các chiến lược marketing hiệu quả. Tùy thuộc theo ngành và mục tiêu của chiến lược tiếp thị, người quản lý tiếp thị có khả năng thực hiện các bí quyết đến gần hơn khác nhau đối với từng chữ Ps.
Mỗi yếu tố sẽ được triển khai độc lập, nhưng trong thực tế chúng thường dựa vào nhau. Chi tiết truyền thông hỗn hợp gồm có các yếu tố:
Product (Sản phẩm)
Product là yếu tố tiên quyết trong kế hoạch marketing mix. Sản phẩm được hiểu là một mặt hàng hoặc dịch vụ được thiết kế, sản xuất nhằm thỏa mãn nhu cầu và mơ ước của người tiêu dùng. Để tiếp thị một mặt hàng hoặc dịch vụ đạt kết quả tốt đến tay người tiêu dùng điều tối quan trọng chính là xác định điểm khác biệt của sản phẩm và dịch vụ đó với các sản phẩm/dịch vụ cạnh tranh khác trên thị trường.
Các công ty phải xác định liệu sản phẩm hoặc dịch vụ khác trên thị trường có đang được tiếp thị giống với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp mình hay không. Thông qua chiến lược tiếp thị bài bản các đơn vị có thể recommend sản phẩm của mình đến người tiêu dùng. Kế hoạch tiếp thị khác biệt giúp quyến rũ người sử dụng và tạo được ấn tượng tốt trên thị trường.
Price (Giá)
Price (Giá) là tiêu chí không thể thiếu trong chiến lược truyền thông hỗn hợp. Giá bán phản ánh mức giá cả của sản phẩm và dịch vụ, mức tiền của mà người sử dụng sẵn sàng chi trả cho hàng hóa mà họ mua. Các người có chuyên môn tiếp thị cần xem xét các tiền của liên quan đến việc tạo ra sản phẩm như: tiền của nghiên cứu, phát triển, sản xuất, tiếp thị và phân phối.
Marketing mix là gì? Nhà quản lý cần hành động định giá sản phẩm dựa trên tiền bạc sản xuất sản phẩm thành phẩm. Định giá Chủ yếu dựa trên chất lượng hoặc thành quả sản phẩm/dịch vụ mang đến cho người tiêu dùng của mình.
Place (Địa điểm)
Place là địa điểm, vị trí đặt shop để bày bán mặt hàng. Các marketer cần quan tâm đến khu vực cung cấp, cách phân phối nhằm sỡ hữu đạt kết quả tốt đến gần hơn khách hàng tối ưu. Đối với các sản phẩm tiêu dùng căn bản như như hàng tạp hóa bình thường có khả năng bày bán tại các shop thường thường.
Tuy vậy với các sản phẩm tiêu dùng thương hiệu cao hoặc các sản phẩm xa xỉ phẩm thường chỉ được bày bán tại các cửa hàng chuyên biệt. Ngoài ra công ty còn cần xem xét xem có thể đặt mặt hàng tại các shop online hay ngoại tuyến hoặc kết hợp cả hai kênh bán hàng này.
Promotion (Quảng cáo)
Promotion là yếu tố quan trọng trong marketing hỗn hợp. Yếu tố này có thể bao gồm:
- Quảng cáo
- Bán hàng cá nhân
- Quan hệ công chúng
- Công việc xúc tiến sản phẩm ra thị trường
Các công ty cần xem xét về ngân sách được sắp xếp cho marketing mix. Các marketer cần có quy trình cụ thể với thông điệp tiếp thị bài bản nhằm đạt hiệu quả tiếp thị mau chóng. Bên cạnh đó cần kết hợp với các thành tố khác bao gồm: Sản phẩm; Mức giá và cung cấp nhằm đến gần hơn được đối tượng mục tiêu.
Xem thêm Marketing executive là gì? Marketing executive làm những việc gì?
Mẹo tạo ra truyền thông mix thành công

Để tạo ra một kế hoạch marketing Mix, công ty cần hiểu sâu các yếu tố trong marketing Mix, hiểu rõ môi trường thực tế, ghi nhận, có quy trình các bước chi tiết nhằm hạn chế những sai lầm gây thiệt hại trực tiếp tới doanh nghiệp của mình. Cụ thể:
Chọn lựa dấu hiệu có một không hai mà sản phẩm mình đem đến
Marketing mix là gì? Tìm ra yếu tố ở sản phẩm của mình mà các sản phẩm cùng loại không hề có hoặc không nổi bật. Miêu tả lợi ích đã nêu cho group đối tượng mục tiêu người sử dụng nhắm tới. Phác thảo, sử dụng dấu hiệu bán hàng có một không hai ( Unique Selling Point – USP), lựa chọn quyền có được sản phẩm: vì sao người tiêu dùng có thể mua sản phẩm đấy và thành quả nào người tiêu dùng nhận được từ mặt hàng đấy. Mô tả USP cho từng sản phẩm để thu hẹp điểm tiếp thị cho sản phẩm.
Miêu tả đối tượng mục tiêu mà sản phẩm của bạn nhắm tới
Thu hẹp trọng điểm của sản phẩm bằng cách xác định ai sẽ là người mua sản phẩm đấy. Định hình chiến lược truyền thông xung quanh mặt hàng đấy. Phác thảo hình ảnh người sử dụng sẽ mua mặt hàng trong tâm trí hoặc trên giấy, cố gắng thu thập thông tin từ người sử dụng đấy một cách trực tiếp cụ thể.
Xác định sản phẩm một cách chi tiết, dành ra thời gian để miêu tả giá trị và phẩm chất chi tiết của mặt hàng

Tìm kiếm và nâng cấp các tính năng độc đáo mà mặt hàng cung cấp và biểu hiện rõ những việc làm này trong chiến lược marketing Mix của mình.
Sản sinh ra chiến lược đặt giá cho sản phẩm
Cho biết các mặt hàng tương tự đang được bán ra thị trường ra sao. So sánh sản phẩm mình bổ sung có những vấn đề quan trọng nào. Lấy nghiên cứu thị trường để đảm bảo bạn ko overprice hoặc underprice mặt hàng. Tiếp cận các mục tiêu bán hàng và lợi nhuận đã nêu của doanh nghiệp cho mặt hàng đấy, sau đấy định giá mặt hàng theo chiến lược bài bản.
Lựa chọn nơi mà mặt hàng hiện diện, miêu tả những vị trí đấy rõ ràng

Marketing mix là gì? Xem xét kỹ hơn các địa điểm quảng bá sản phẩm. Phụ thuộc vào giá trị mặt hàng, thành quả người sử dụng để quyết định nơi mà mặt hàng của mình sẽ xuất hiện.
Bài viết trên đây, Socialmarketing.vn đã giải đáp mọi thắc mắc của bạn đọc về Marketing mix là gì? Marketing mix có lợi ích gì? Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với mọi bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Mỹ Phượng – tổng hợp
Tham khảo nguồn ( nef.vn, advertisingvietnam.com, gtvseo.com, … )