Đóng góp vào sự thành công và phát triển của các chiến dịch marketing không thể không kể đến nhiệm vụ của nhân viên thị trường. Đây chính là bộ phận mang lại những thông tin, dữ liệu về khách hàng và thị trường chuẩn xác và chất lượng nhất.
Nhân viên thị trường là gì?
Nhân viên thị trường được hiểu đơn giản là những người có nhiệm vụ thu thập thông tin. Những thông tin này được thống kê từ khách hàng và tình hình thực tế trên thị trường.
Sau đó chuyển tới bộ phận marketing, giúp đưa rõ ra những chiến lược thích hợp để việc truyền thông sản phẩm được đạt kết quả tốt.
Để việc marketing hiệu quả thì phải nắm được thị hiếu và nhu cầu từ khách hàng. Dữ liệu được mang lại từ nhân viên thị trường giúp việc marketing tiết kiệm được thời gian và sức lực.
Hơn nữa nguồn nhân lực được sử dụng hiệu quả còn giúp tăng năng suất công việc.
Vì vậy việc tiếp cận trực tiếp với khách hàng sẽ giúp hoạt động marketing trở nên thực tế hơn. Và do đó, nhân viên thị trường chính là bộ phận giúp thực hiện tốt công Điều này.
Công việc của nhân viên thị trường là gì?
- Tìm hiểu, phân tích và nghiên cứu các động thái thị trường, các khách hàng mục đích, các dự án tiềm năng về sản phẩm doanh nghiệp đang bán hàng, từ đó đưa vào mẫu báo cáo của nhân viên thị trường
- Nghiên cứu và nắm vững lịch sử khách hàng và của các đối tác khác đang cung cấp
- Trên cơ sở đánh giá tiềm năng của thị trường, xây dựng các định hướng và chính sách cho thị trường hiện tại và tương lai.
- Xây dựng kế hoạch phát triển thị trường theo định hướng thương hiệu và doanh số công ty đề ra cho toàn bộ các sản phẩm công ty đang bán hàng
Nghiên cứu và nắm vững lịch sử khách hàng và của các đối tác khác đang cung cấp là một trong những tác vụ của nhân viên thị trường
- Kết hợp với các nhóm kinh doanh tổ chức thực hiện (triển khai và điều phối) các
- Chương trình phát triển thị trường: Khuyến mại, trưng bày…
- Phân bổ các suất khuyến mãi, trưng bày và chỉ rõ cách triển khai và theo dõi các chứng từ theo quy định
- Tìm kiếm, khai thác nguồn khách hàng mới. Gặp gỡ trao đổi với khách hàng, tư vấn và giới thiệu sản phẩm dịch vụ mà cty đang kinh doanh
- Tổ chức quản lý và kiểm soát các công cụ dụng cụ phục vụ phát triển thị trường
- Lên và thực hiện chiến lược huấn luyện hàng tháng cho nhân viên kinh doanh của đại lý.
- Đảm bảo nhân viên bán hàng hiểu rõ nhiệm vụ, nhiệm vụ, nắm chắc kiến thức về sản phẩm đang mang lại cũng như thành thục các bước bán hàng chuẩn.
Nhiệm vụ và quyền hạn trách nhiệm của nhân viên thị trường
Tìm hiểu, phân tích và nghiên cứu các động thái thị trường, các khách hàng mục đích, các dự án tiềm năng về sản phẩm công ty đang kinh doanh.
Nghiên cứu và nắm vững lịch sử khách hàng và của các đối tác khác đang cung cấp
Trên cơ sở nhận xét tiềm năng của thị trường, xây dựng các định hướng và chính sách cho thị trường hiện tại và tương lai. tạo dựng kế hoạch phát triển thị trường theo định
Hướng thương hiệu và doanh số công ty đề ra cho toàn bộ các sản phẩm công ty đang bán hàng
Liên kết với các nhóm bán hàng tổ chức thực hiện (triển khai và điều phối) các chương trình phát triển thị trường: Khuyến mại, trưng bày… sắp xếp các suất khuyến mại, trưng bày và chỉ rõ cách triển khai và theo dõi các chứng từ theo quy định
Tìm kiếm, khai thác nguồn khách hàng mới. Gặp gỡ trao đổi với khách hàng, tư vấn và giới thiệu sản phẩm dịch vụ mà cty đang kinh doanh
Tổ chức quản lý và kiểm soát các công cụ dụng cụ phục vụ phát triển thị trường
Lên và thực hiện kế hoạch huấn luyện hàng tháng cho nhân viên kinh doanh của đại lý. Đảm bảo nhân viên bán hàng hiểu rõ vai trò, nhiệm vụ, nắm chắc kiến thức về sản phẩm đang cung cấp cũng như thành thục các bước bán hàng chuẩn.
Làm thế nào để trở thành một nhân viên thị trường giỏi?
Chú trọng vào số liệu thực tế, không định tính vì những giá trị định lượng chính xác Sau khi đã nghiêm túc nghiên cứu thị trường sẽ dẫn đến năng lực giảm khoản chi, đẩy mạnh doanh thu, nhiều khách hàng hơn,…
Nếu như mong muốn trở thành nhân viên phát triển thị trường giỏi, bạn nhất định phải nắm vững quy tắc này.
Tự tin, kiên định với mục tiêu phát triển và mở rộng thị trường: Do phải tiếp xúc với nhiều đối tượng, thu thập thông tin rồi phân tích, đối chiếu, so sánh và đưa ra kết luận. đó là một quá trình khó hiểu, đòi hỏi sự tập trung, nỗ lực không lùi bước.
Nhạy bén, biết nắm bắt thời cơ để biết những thông tin đấy có đẩy mạnh doanh thu, tăng số lượng khách hàng mới hoặc cho phép công ty gia nhập một thị trường mới nhiều tiềm năng không?
Có kỹ năng cộng tác tốt: Vì bạn có thể cộng tác với khách hàng để cùng cài đặt ra phương án.
Hãy để cho khách hàng cảm nhận thấy tự tin khi cài đặt phương án cùng bạn. Khi bạn đã có mối tương quan tốt với khách hàng thì mọi điều sẽ diễn ra suôn sẻ.
Chuẩn bị cho mình tâm lý bị từ chối, không phải cuộc nghiên cứu nào của bạn cũng thành công, cũng không phải lần khảo sát thị trường nào cũng có kết quả như ý muốn.
Mà nhiều lần sẽ bị chính những khách hàng từ chối không những một lần mà có khả năng rất nhiều lần, chính vì vậy hãy chuẩn bị cho mình tâm lý này từ trước, và học cách kiên trì nhiều hơn.
Lời kết
Từ những thông tin trên chúng ta đã hiểu được phần nào công việc của vị trí nhân viên thị trường. Chắc hẳn nó mang đến nhiều sự tò mò cho giỏi trẻ và cũng có không ít bạn trẻ mong muốn tìm kiếm cơ hội công việc này.
Xem thêm: Chia Sẻ Kinh Nghiệm Bán Hàng Hiệu Quả
Phương Thoa – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: ijobs, tuyenbanhang, timviec365)