Positioning statement là gì? xác định rõ mục tiêu marketing với Positioning Statement rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng khai triển các công việc sau này. Qua bài viết, Socialmarketing.vn sẽ giải đáp mọi thông tin về Positioning Statement là gì? Mục tiêu của Positioning Statement là gì?, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé
Positioning Statement là gì?
Là một đoạn miêu tả ngắn gọn về một sản phẩm hoặc dịch vụ trình bày lý do tại sao sản phẩm này là độc nhất và cách nó đáp ứng mong muốn phù hợp với thị trường mục đích.
Mục đích của tuyên ngôn định vị là liên kết các nỗ lực tiếp thị với giá trị nhãn hiệu hay danh tiếng mà họ dự định sẽ tạo ra cho một brand trong tương lai bằng các chiến lược tiếp thị giúp phân biệt các sản phẩm hoặc dịch vụ của họ với các đối thủ cùng ngành.
Xem thêm Dịch vụ viết bài chuẩn SEO tại FIEX Marketing có gì khác biệt?
Mục tiêu của Positioning Statement
- Là cam kết của đội ngũ marketing trong việc bào chế và đồng cảm các thuộc tính mặt hàng cũng như nhu cầu của khách hàng mục tiêu.
- Positioning Statement cho phép thương hiệu chọn lựa mặt hàng của họ sai biệt so với mặt hàng của đối thủ chung ngành.
- Positioning Statement sẽ làm định hướng để chọn lựa kênh truyền thông phù hợp để tiếp cận hiệu quả group người sử dụng mục đích.
- Giúp brand xem xét và cài đặt giá sản phẩm hiệu quả. Ví dụ: nếu như người sử dụng mục tiêu là người có thu nhập thấp, thì giá sẽ được đặt thấp hơn một chút so với mức trung bình của thị trường vì những người có thu nhập thấp chú ý nhiều hơn đến giá cả hơn là chất lượng.
4 nhân tố chủ lực trong thương hiệu positioning statement

Sản phẩm của bạn có gì quan trọng
Nếu như bạn là kiến trúc sư, bạn không cung cấp bản thiết kế, bạn thiết kế các tòa nhà. Nếu như bạn là một nhà hàng thương hiệu cao, bạn không làm đồ ăn, bạn bổ sung trải nghiệm ẩm thực. Hãy đảm bảo rằng bạn hiểu những gì bạn thực sự cung cấp khi ai đó mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Thị trường mục tiêu của bạn (Và vì sao bạn yêu họ)
Bạn đang cố gắng kêu gọi ai? Họ yêu thích gì? Việc làm này nên ngắn gọn và chính xác, tuy nhiên nó cũng sẽ trao cho sự hiểu biết thấu đáo về người bạn muốn tiếp cận. Không đủ để nói rằng thị trường mục tiêu của bạn là không đủ niên trẻ tuổi, nhưng sẽ quá dài dòng để nói rằng vai trò của bên chúng tôi là trao cho nam giới trong độ tuổi từ 13 đến 17, những người yêu thích các trò chơi trên bàn tương tự như Dungeons và Dragons tuy nhiên không phải là trò chơi như Monopoly. .. Một người chơi game ngắn tuổi teen và mạnh mẽ.
Bối cảnh cạnh tranh (Và vì sao bạn tốt hơn)
Thương hiệu positioning statement của bạn cũng sẽ bổ sung vị trí brand của bạn trên thị trường. Bạn hợp lý cả về lượng và chất cao nhất hoặc thành quả tốt nhất? Bạn có một lượng lớn người theo dõi hay bạn là một người khó tính? Hãy cam kết rằng bạn hiểu chuẩn xác nhãn hiệu của bạn ở đâu trong thực trạng cạnh tranh. Phân tích những lợi thế và bất lợi của việc mua brand của bạn.
Lời hứa brand của bạn tạo có thể (và vì sao chúng ta nên tin bạn)
Nhãn hiệu của bạn hứa hẹn gì với thị trường của bạn? Bạn có hứa độ tin cậy? Tốc độ? Giá thấp? Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu cả lời hứa này là gì và làm cách nào bạn có thể sao lưu nó. Bạn có báo cáo dữ liệu nào về công việc của bạn có thể bảo vệ lời hứa brand đó?
Công thức 6 bước xây dựng kế hoạch định vị thương hiệu

Positioning statement là gì? Để có thể lên được một kế hoạch định vị nhãn hiệu, bạn cần xác định điểm độc đáo và khác biệt của thương hiệu so sánh với đối thủ
Phía dưới là 6 bước bạn cần thực hiện để định vị brand trên thị trường:
- Xác định bí quyết thương hiệu tự định vị cho chủ đạo nó
- Xác định các đối thủ chung ngành trực tiếp
- Thấu hiểu các định vị của nhãn hiệu đối thủ
- Tạo ra điểm nổi bât và các ý tưởng định vị dựa trên thành quả
- Xây dựng tuyên ngôn định vị
- Kiểm duyệt sự hiệu quả của tuyên ngôn định vị
Bước 1: xác định cách thương hiệu tự định vị
Chính xác, bí quyết nhãn hiệu tự định vị chính mình ở thời điểm hiện tại là insight quan trọng hàng đầu quyết định cho các bước tiếp theo. Bạn phải cần đồng cảm rõ định vị hiện tại của mình để tiến tới phân tích đối thủ cạnh tranh.
Hãy tiếp tục bằng việc lựa chọn người tiêu dùng mục đích, họ là ai? Sau đó, chọn lựa sứ mệnh, vai trò, thành quả, và những điều khiến bạn sai biệt so với phần còn lại trên thị trường. Cuối cùng, suy xét về lời hứa của nhãn hiệu, chân dung và tính cách của thương hiệu đang sở hữu.
Xem thêm Marketing executive là gì? Marketing executive làm những việc gì?
Bước 2: xác định các đối thủ chung ngành trực tiếp
Khi mà đã đồng cảm bản thân, giờ là giai đoạn phân tích đối thủ chung ngành của thương hiệu, thông qua các hoạt động nghiên cứu thị trường. Những chỉ số thu về sẽ giúp xác định các chiến lược, mục đích và hành động chi tiết của doanh nghiệp.
Có một số các cách không giống nhau để bào chế đối thủ, ví dụ:
- Bào chế thị trường: nghiên cứu đội ngũ sale của bạn coi đối thủ dùng các phương pháp nào trong quy trình sale; lên danh sách các đối thủ có xếp hạng cao trong công cụ tìm kiếm dựa vào các keyword liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của bạn;…
- Dùng Feedback của khách hàng: Hỏi người sử dụng xem trước khi tới với bạn, họ đã dùng sản phẩm/dịch vụ của đơn vị nào hay không
- Sử dụng mạng xã hội: Tìm kiếm trên kênh mạng xã hội những tất cả thông tin ngành, lĩnh vực bán hàng của bạn.
Bước 3: thấu hiểu các định vị của đối thủ

Positioning statement là gì? Sau khi đã xác định rõ các đối thủ chung ngành, bây giờ bạn cần thực hiện các công đoạn tìm hiểu kĩ hơn. Bạn phải cần đo đạt cách đối thủ định vị nhãn hiệu trên thị trường. Bao gồm:
- Sản phẩm và dịch vụ đối thủ đang cung cấp.
- Nhược điểm và điểm mạnh của đối thủ.
- Kế hoạch marketing nào họ đang thực hiện thành công?
- Định vị hiện tại của họ trên thị trường
Bước 4: xây dựng các điểm nổi bật của thương hiệu
Tạo ra một brand chủ đạo là việc lựa chọn các lợi thế cạnh tranh và nổi bật của nhãn hiệu so với đối thủ.
Điều quan trọng, là hãy biến điểm yếu của đối thủ mà bạn đã hiểu rõ ở phía trên thành điểm mạnh của nhãn hiệu mình. Đây là lúc mà lợi thế cạnh tranh của bạn sẽ lên tiếng.
Bước 5: xây dựng tuyên ngôn về định vị
Tuyên ngôn định vị nhãn hiệu là một hoặc hai câu dùng để truyền đạt các thành quả sai biệt của nhãn hiệu bạn tới với người tiêu dùng so với đối thủ.
Có 4 câu hỏi cần giải đáp trước khi tạo ra tuyên ngôn về định vị:
- Đối tượng – chân dung người sử dụng là ai?
- Danh mục sản phẩm và dịch vụ là gì?
- Lợi ích lớn nhất mà sản phẩm và dịch vụ của bạn đem lại?
- Bằng chứng về những ích lợi đấy
Từ những câu hỏi tưởng chừng giản đơn trên, bạn sẽ xây dựng được một định vị “hoàn hảo” cho brand của mình. Chẳng hạn như về định vị của Amazon: “Tầm nhìn của Amazon là trở nên một công ty nơi thu thập người sử dụng của mình làm trung tâm của mọi công việc. Xây dựng một nơi mà toàn bộ mọi người có thể đến và khám phá Tất cả mọi thứ họ muốn mua sắm trên nền tảng online.”
Xem thêm Global marketing là gì? Bài học từ chiến lược marketing toàn cầu của coca-cola
Bước 6: kiểm tra hiệu quả

Positioning statement là gì? Cuối cùng, hãy dành một khoảng thời gian chắc chắn để kiểm duyệt lại định vị của thương hiệu. Có khả năng trong giai đoạn đầu nó chưa đem lại hiệu quả ngay lập tức, nhưng qua chu trình phát triển, nếu làm đúng, định vị này sẽ giúp thương hiệu tiến xa hơn
Bài viết trên đây, Socialmarketing.vn đã giải đáp mọi thắc mắc của bạn đọc về Positioning Statement là gì? Mục tiêu của Positioning Statement là gì? Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với mọi bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Mỹ Phượng – tổng hợp
Tham khảo nguồn ( subiz.com.vn, brademar.com, gtvseo.com, … )