Mục đích tổng thể của SEM là tăng tính năng hiển thị trong các bộ máy tìm kiếm bằng việc có được xếp hạng cao hơn trong SERPS (các trang kết quả của công cụ tìm kiếm) hoặc vị trí hàng đầu cho các vị trí đặt quảng cáo. Vậy SEM là gì? Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
SEM là gì?
Tiếp thị bộ máy tìm kiếm (Search Engine Marketing – SEM) là một chiến lược tiếp digital được sử dụng để tăng tính năng hiển thị của một Website trong các trang chứa kết quả của bộ máy tìm kiếm (SERPs). … SEM còn được gọi xen kẽ là tìm kiếm trả tiền hoặc trả tiền cho những lúc nhấp chuột (PPC).

“Search Engine Marketing” đã từng được sử dụng như một thuật ngữ chung bao gồm cả SEO (search engine optimization) và các hoạt động tìm kiếm trả tiền (Paid Search).
Xem thêm: Dịch vụ viết bài chuẩn SEO tại FIEX Marketing có gì khác biệt?
Mục tiêu chính của SEM là gì?
Mục đích tổng thể của SEM là tăng tính năng hiển thị trong các bộ máy tìm kiếm bằng việc có được xếp hạng cao hơn trong SERPS (các trang kết quả của công cụ tìm kiếm) hoặc vị trí hàng đầu cho các vị trí đặt quảng cáo. Vị trí quảng cáo và thứ hạng cao hơn nghĩa của nó là lưu lượng truy cập nhiều hơn và Việc này có một vài lợi thế.
Sơ đồ dưới đây cho thấy hai thành phần chính tạo nên SEM :

Vì sao SEM lại quan trọng?
Trước khi đi vào chi tiết về SEO và PSA là gì và cách sử dụng chúng để hiển thị nhiều hơn và đạt được lưu lượng click từ các bộ máy tìm kiếm, hãy rất nhanh kiểm tra tầm quan trọng của SEM cho sự thành công của trang web hoặc kinh doanh trực tuyến.
Trong toàn cầu tại thời điểm này, Internet là nguồn cho mọi thứ chúng ta cần biết, tham khảo, hỏi, mua hoặc làm.
Bất cứ khi nào chúng ta có câu hỏi hoặc tìm kiếm điều gì đấy, bước đầu tiên chúng ta làm là chuyển sang bộ máy tìm kiếm (trong phần nhiều các trường hợp là Google) và nhập từ khóa cần tìm.
Khi chúng ta nhấn Enter, chúng ta hy vọng sẽ nhận được câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi của mình (bao gồm cả quảng cáo và Trang Web).
Toàn bộ người dùng nhấp vào một trong những quảng cáo trên đầu hoặc một trong năm kết quả của tìm kiếm tự nhiên đầu tiên.
Ưu thế của SEM marketing là gì?
Ăn khớp với xu hướng phát triển của thời đại và độ phủ rộng cao
Cả thế giới đang chứng kiến sự phát triển “bùng nổ” của ngành công nghiệp internet. Công nghệ đã len lỏi khắp các hoạt động và làm thay đổi hành vi tiêu vận dụng của khách hàng.
Nất định như, trước khi tiến hành chọn lựa bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào, khách hàng có thói quen tìm kiếm thông tin về chúng trên mạng. Bên cạnh đó, họ còn học hỏi trải nghiệm của người đã vận dụng để quyết định cho việc chọn mua. Thậm chí, khi ưng ý sản phẩm, dịch vụ, họ cũng cần không đến xem trực tiếp mà tiến hành đặt mua trực tuyến ngay tức thì.
Để làm được Điều này, hoạt động SEM đóng góp rất nhiều trong việc đưa thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng. bằng cách tăng vị trí hiển thị của thông tin trên trang kết quả của tìm kiếm, nhằm giúp người dùng rất nhanh click chuột vào học hỏi.
Xem thêm: Hướng dẫn xây dựng chiến lược Marketing Youtube
“Đầu tàu” trong kế hoạch marketing
SEM giữ vị trí đầu tiên trong mô hình hoạt động internet marketing, bởi nó tiến hành vai trò lôi cuốn khách hàng. Việc này cho chúng ta thấy SEM có vai trò vô cùng quan trọng.
Chưa dừng tại đó, SEM còn đơn giản được tùy biến và nhanh chóng xây dựng chiến lược quảng cáo. SEM làm tăng độ phủ sóng của Keyword. Nó quảng cáo hàng chục từ khóa hoặc hàng hóa cùng lúc. Ngoài ra, bạn còn có khả năng chủ động đo lường hiệu quả của SEM một cách chính xác.
Tăng nhận diện nhãn hàng
Theo thống kê của Google, để đứng ở vị trí top trong kết quả tìm kiếm, trung bình Trang Web cần khoảng 10 – 12 tháng. Việc này có nghĩa, để tăng lưu lượng traffic thực, các hoạt động SEO cùng kỹ thuật internet marketing không mất phí phải tốn rất nhiều thời gian.
Thế nên, khi kết hợp giữa các hoạt động miễn phí và quảng cáo đóng phí thì tiến trình sẽ được rút ngắn. Nhờ thế, thời cơ “vượt” đối thủ cạnh tranh sẽ cao hơn.
Xem thêm: Chiến lược marketing online của Lazada
Nhược điểm của search engine marketing – SEM là gì?
Một số điểm hạn chế của SEM có thể kể đến là:
- Mức độ cạnh tranh cao, đòi hỏi người tiến hành phải đầu tư nhiều thời gian.
- Khoản chi cao vì số tiền phải trả cho quảng cáo có thể được tính bằng công thức:
Số tiền phải trả = tổng số người nhấp chuột vào quảng cáo x đơn giá cho mỗi click chuột.
Khi số lượng người click vào quảng cáo càng nhiều thì khoản chi càng lớn. ngoài ra, khoản chi còn bị tác động bởi số tiền đấu giá. nếu có nhiều người cùng đấu giá thì chắc chắn đơn giá của mỗi click chuột sẽ bị tăng cao.
Dễ gây ra hiệu ứng ngược khiến người dùng internet không thích. Nguyên nhân là vì vào thời điểm hiện tại trên internet xảy ra hàng triệu quảng cáo, đôi khi chúng gây ra sự nhàm chán, làm phiền khách hàng.

Tạm kết
Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn biết thêm nhiều kiến thức về các SEM là gì. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh – Tổng hợp & Bổ sung
Nguồn tham khảo: (vinahost.vn, hostingviet.vn,…)