Heat mapping marketing là gì? Heat Map là công cụ phân tích hành vi của người sử dụng trang website của bạn, như họ yêu thích thú với tiêu đề nào, họ chú ý điều gì ở web, thứ thu hút ánh nhìn của họ hay thứ bị bỏ qua. Qua bài viết, Socialmarketing.vn sẽ giải đáp mọi thông tin về Heat mapping marketing là gì? Heat Map site trông ra làm sao?, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé
Heat mapping marketing là gì?
Heatmap là một công cụ trực quan dữ liệu, biểu hiện hành vi, tương tác của người tiêu dùng khi truy cập vào website. Công cụ hỗ trợ giúp maketer đo đạc, tracking website, tốt nhất hoá quá trình chuyển đổi, đem tới hiệu quả cao nhất site. Cấp độ khách hàng tiếp cận website được được biểu hiện qua biểu đồ màu sắc.
- Màu càng đậm: khách tương tác nhiều
- Màu lạnh: khách tương tác ít
Xem thêm Marketing executive là gì? Marketing executive làm những việc gì?
Heat Map site trông ra làm sao?
Một Heat Map đặc thù cho website miêu tả thành tố được truy cập nhiều nhất, thông qua tông màu nóng như đỏ, và thành tố ít được nhiều người biết đến nhất, thông qua tông màu lạnh như xanh da trời, của site đó.
Bằng cách đo đạt hành vi của người dùng website, Heat Map phân tích dữ liệu và đưa rõ ra một cách hiểu nhanh về sự tương tác của người sử dụng đối với một website nhất định. Người sử dụng truy cập vào đâu, độ quyến rũ lưu ý, hay thứ bị phớt lờ trong website – toàn bộ giúp chủ website xác định được xu thế và tốt nhất nó nhằm tăng sự tương tác giữa web và người sử dụng.
Công cụ còn hiển thị các thông số trung bình, như các đề mục người dùng lập tức thấy được trên trang website mà không cần dùng thanh kéo ngay khi họ truy cập vào trang.
Tính năng của 1 heat map
Thông thường một heat map sẽ có 3 chức năng cơ bản sau
Click heatmap
Phần này sẽ cho bạn biết tại một trang cụ thể của website những phần nào được click nhiều nhất.
Mouse cursor heatmap
Hiểu đơn giản là những vùng mà người sử dụng sẽ lưu ý nhiều nhất. Một vài thông tin cho biết, mouse cursor heatmap chính xác 85% – 90%.
Scroll heatmap
Phần này cho bạn biết tốc độ cuộn trang tại các vùng dọc theo thông tin của một trang website. Các đoạn, câu nội dung được dừng lâu sẽ được biểu thị bằng gam màu nóng. Hoàn cảnh ngược lại sẽ xuất hiện gam màu lạnh.
Bí quyết tăng chuyển đổi bằng Heatmap
Giúp nâng cao tác dụng CTA
Heatmap – Bản đồ nhiệt sẽ cho biết chính xác nơi mà khách hàng click vào. Từ đấy giúp bạn nhận xét được đạt kết quả tốt của CTA và có nhiều phương pháp giản đơn, nhanh gọn như đổi vị trí. Cũng như thiết kế nội dung của CTA để phù hợp.
Tốt nhất vị trí CTA dựa vào Heatmap
Heat mapping marketing là gì? Biểu đồ nhiệt cho thấy các khu vực mà người tiêu dùng có xu thế nhìn và di chuột đến. Đây chính là những khu vực chỉ ra sự chú ý của họ. Đây là những khu vực rất khả quan để đặt các thông tin tập trung vào chuyển đổi và CTA để tối đa hiệu quả.
Biết cách người tiêu dùng tương tác với nội dung
Không phải chuyển đổi nào cũng tới từ việc click vào CTA, ai đó có khả năng đọc thông tin bán hàng của bạn nhưng không bấm mua hàng mà xem thêm nội dung của sản phẩm đấy trên site.
Rõ ràng họ không click CTA, tuy nhiên mục tiêu của bài bán hàng vẫn đạt được.
Dùng Heatmap, quan sát những nơi con trỏ ngừng di chuyển, và tìm ra những nội dung thu hút họ.
Tốt nhất thông tin
Hãy dùng biểu đồ nhiệt để biết vị trí mà khách rời khỏi trang. Xem xét coi có nên đưa nút CTA lên phía trên hay không, hoặc có có thể điều chỉnh lại độ dài trang.
Thiết kế trang web linh hoạt
Tìm ra những nội dung hoặc yếu tố ít nhận được chú ý. Đây có thể là những yếu tố không có ích với sử dụng thử người tiêu dùng hoặc là những yếu tố khiến họ phân tâm. Từ đây ta có thể lược bỏ những yếu tốt này hoặc điều chỉnh vị trí chúng.
Xem thêm Marketing intern là gì? Marketing intern có vai trò gì?
Khi nào nên sử dụng Heatmap?
Đo lường kết quả, chất lượng content trên site
Heat mapping marketing là gì? Dựa vào tracking scroll map và click nắm được khách sử dụng thử trên trang, nơi nào khách dừng lại đọc nhiều, nơi nào người sử dụng lướt qua, nút nào người sử dụng hay click vào, nút nào người dùng ít click để đặt nút thích hợp
Tracking sử dụng thử người sử dụng trên site
Dường như các yếu tố kể trên mục đích chủ yếu tăng tính sử dụng thử trên trang cho người dùng, tối ưu chuyển đổi, tốt nhất call -to-action trên trang. Một vài chỉ số bạn có thể chú ý như time-on-site, tỉ lệ bounce-rate để đo đạc mức độ, thời gian người sử dụng ở trên trang của bạn
Biết được insight, target audiences trên website
Dựa vào phần thống kê độ tuổi, khu vực địa lý, chức năng “long-term interests” hiểu được những lĩnh vực user quan tâm
Người sử dụng đến site từ những nguồn nào trên internet
Phụ thuộc vào tính năng Source Summary, Search engines. Khách xuất phát từ các Platform nào trên mạng, từ lượt search organic hay từ đường link redirect
Khi thay đổi một nội dung trên web, biết cấp độ tác động nội dung với users mới
Heat mapping marketing là gì? Doanh nghiệp thường test những chiến dịch không giống nhau trên website để biết được cấp độ đạt kết quả tốt. Ngoài việc biết được traffic, heat map còn có những báo cáo chi tiết đi vào từng nút nhấn, từng link, thời gian tương tác trên từng section của người dùng để doanh nghiệp ra những chiến dịch đạt kết quả cao nhất
Bài viết trên đây, Socialmarketing.vn đã giải đáp mọi thắc mắc của bạn đọc về Heat mapping marketing là gì? Heat Map site trông ra làm sao? Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với mọi bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Mỹ Phượng – tổng hợp
Tham khảo nguồn ( tadateam.com, www.toponseek.com, headle.net, … )