SWOT analysis là gì? Điểm chung của những công ty có thể xoay sở được qua cơn đại dịch này chính là họ biết tốt lên nhược điểm, phát huy điểm mạnh đúng lúc theo một phương thức đã được chứng minh đạt kết quả tốt trong truyền thông, đó chủ đạo là dùng phương pháp phân tích SWOT. Qua bài viết, Socialmarketing.vn sẽ giải đáp mọi thông tin về SWOT analysis là gì? SWOT analysis có những yếu tố nào?, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé
SWOT analysis là gì?
Là từ rút gọn của 4 từ Tiếng Anh: Strengths (thế mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) – là mô hình (hay ma trận) đo đạt bán hàng có tiếng cho doanh nghiệp.
Mô hình SWOT là mô hình (hay ma trận) phân tích kinh doanh được nhiều người biết đến dành cho mọi doanh nghiệp mong muốn tốt lên tình hình bán hàng bằng định hướng đúng đẵn và xây dựng những nền tảng phát triển vững chắc.
Trong đó Thế mạnh và nhược điểm được coi như hai yếu tố nội bộ trong một tổ chức. Ví dụ như danh tiếng, đặc điểm, vị trí địa lý. Gọi là yếu tố nội bộ, bởi vì đây chính là những yếu tố mà bạn có thể nỗ lực để điều chỉnh.
Còn cơ hội và rủi ro là hai yếu tố bên ngoài. Chẳng hạn như như nguồn cung ứng, đối thủ, giá thị trường, vì chúng không phải những vấn đề chỉ cần muốn là có khả năng kiểm soát được.
Xem thêm Seo content là gì? Nội dung SEO và nội dung marketing
Phân tích SWOT – Các yếu tố bên trong và bên ngoài
Như đã nói, phân tích SWOT gồm có đo đạt 4 yếu tố gồm:
- Strengths và Weaknesses là các yếu tố bên trong.
- Opportunities và Threats là các yếu tố bên ngoài.
Điều quan trọng là phải kể rằng Ưu và nhược điểm là hiện tại hoặc quá khứ, còn các thời cơ và mối đe dọa là hướng đến tương lai. Bằng cách hành động đo đạt SWOT, công ty sẽ có thể tạo ra cầu nối giữa những gì công ty đã đạt cho được cho đến thời điểm hiện tại và các cách thay thế kế hoạch sẽ xuất hiện lần đầu.
Xem thêm Marketing executive là gì? Marketing executive làm những việc gì?
Điểm mạnh
SWOT analysis là gì? Điểm mạnh mô tả những gì một doanh nghiệp vượt trội và những gì tách biệt tổ chức đó ra khỏi đối thủ cạnh tranh: một brand mạnh, cơ sở người sử dụng trung thành, bảng cân đối kế toán mạnh, công nghệ độc đáo, v.v.
Những điểm yếu
Điểm yếu ngăn một doanh nghiệp công việc ở mức tối ưu. Đấy là những lĩnh vực mà công ty cần tốt lên để duy trì tính cạnh tranh: nhãn hiệu yếu, chuỗi cung ứng không đầy đủ hoặc không đủ vốn, v.v.
Những cơ hội
Cơ hội nhắc đến các yếu tố bên ngoài thuận lợi có khả năng mang lại cho tổ chức một điểm khác biệt. Ví dụ, nếu một quốc gia cắt giảm thuế quan, một nhà sản xuất ô tô có khả năng xuất khẩu ô tô của mình vào một thị trường mới, tăng doanh số và thị phần.
Các mối đe dọa
Các mối đe dọa đề cập đến các yếu tố có thể gây hại cho tổ chức. Chẳng hạn như, hạn hán là một mối đe dọa đối với một công ty sản xuất lúa mì, vì nó có khả năng phá hủy hoặc làm giảm năng suất cây trồng. Các mối đe dọa rộng rãi khác gồm có những thứ như chi phí nguyên vật liệu tăng, cạnh tranh ngày càng tăng, nguồn cung lao động thắt chặt. Và như thế.
Ai nên đo đạt SWOT? Và SWOT được ứng dụng khi nào?
Để đo đạt SWOT trong kinh doanh đạt hiệu quả chuẩn xác, những người đã sáng lập công ty, nhà quản trị, doanh nghiệp, lãnh đạo hay bất cứ ngành nghề nào cũng nên tham gia tích cực vào quá trình này và không nên giao phó vai trò này cho ai khác.
Bạn phải cần tập hợp một group người mà họ có khả năng đại diện cho nhiều khía cạnh của công ty, từ bộ phận kinh doanh và dịch vụ người sử dụng đến các loại hình tiếp thị marketing không giống nhau cũng như tìm hiểu ngành truyền thông là gì và tăng trưởng chất lượng sản phẩm.
Hơn nữa, những góp ý thiết yếu từ người sử dụng cũng có thể trao cho bạn những góc nhìn đa dạng, có một không hai về nỗi lo.
Xem thêm Mục tiêu của marketing Dược song hành với kinh tế và Y tế
Thực hiện mô hình SWOT như thế nào?
– SWOT analysis là gì? Ứng với bốn yếu tố của mô hình SWOT, trong mỗi ô, nhìn nhận lại và viết ra các nhận xét dưới dạng gạch đầu dòng, càng bài bản càng tốt.
– Thẳng thắn và không bỏ sót trong lúc thống kê. Công ty cũng có thể chú ý đến những quan điểm của toàn bộ mọi người.
– Biên tập lại. Xóa bỏ những đặc điểm trùng lặp, gạch chân những đặc điểm riêng biệt, quan trọng.
– Phân tích ý nghĩa của chúng.
– Vạch rõ những hành động cần làm, như củng cố các kỹ năng đặc biệt, loại bỏ các mặt còn làm giảm, khai thác các thời cơ, bảo vệ khỏi các mối nguy hại, nguy cơ.
– Định kỳ cập nhật biểu đồ SWOT, giúp tăng thêm tính hoàn thành và hiệu quả.
Bài viết trên đây, Socialmarketing.vn đã giải đáp mọi thắc mắc của bạn đọc về SWOT analysis là gì? SWOT analysis có những yếu tố nào? Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với mọi bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Mỹ Phượng – tổng hợp
Tham khảo nguồn ( gtvseo.com, vietmoz.edu.vn, gtvseo.com, … )